นายกฯ แจงเมินลาออกเพราะหน้าที่ยังไม่จบ เตือนอย่าลืมประวัติศาสตร์

ข่าวการเมือง Tuesday October 27, 2020 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวว่า การที่ไม่ลาออกจากตำแหน่งตามข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุม ไม่ได้ต้องการรักษาอำนาจ แต่หน้าที่ยังไม่จบ

"หน้าที่ผมยังไม่จบ ผมต้องทำให้จบ ผมไม่ได้ต้องการรักษาอำนาจให้นานที่สุด แต่เป็นหน้าที่ของผม"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อที่ประชุมร่วมรัฐสภาสมัยวิสามัญที่มีการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติเป็นวันที่ 2

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า หลายคนมองว่าตนเองเป็นต้นตอของปัญหา พูดแต่เรื่องการยึดอำนาจรัฐประหาร แต่ไม่เคยพูดถึงเผด็จการรัฐสภาที่เกิดขึ้นในช่วงก่อนหน้านั้น อยากให้ทุกคนอย่าลืมประวัติศาสตร์ หลายคนอาจจะลืมสิ่งที่เคยเกิดขึ้นเมื่อก่อนปี 57 ทั้งเรื่องการทุจริตที่มีหลักฐานชัดเจน หรือการที่บ้านเมืองวุ่นวายทุกวันนี้เกิดจากอะไร อยากให้ทุกคนได้ไปทบทวนเพราะหลายคนอาจจะความจำสั้น

นอกจากนั้น ทุกรัฐบาลที่ผ่านมาก็มีการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน มากบ้างน้อยบ้าง ซึ่งถือเป็นบทเรียนของประเทศเรา และคนไทยทุกหมู่เหล่าต้องรักษาประเทศไทยเอาไว้ แม้ว่าจะไม่สามารถไปบังคับใครได้ แต่เป็นสิ่งที่ทุกคนจะต้องตอบแทนคุณแผ่นดิน

พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันว่า ไม่เคยผลักไสประชาชนให้มีการแบ่งแยกคนรุ่นใหม่กับคนรุ่นเก่า มีแต่ความต้องการให้คนรุ่นใหม่กับคนรุ่นเก่าทำงานร่วมกันเพื่อสร้างอนาคตร่วม พร้อมทั้งแสดงความกังวลการทำลายสถาบันครอบครัวที่เกิดขึ้นในสังคมไทย ทั้งลูกไม่เคารพพ่อแม่ และลูกศิษย์ไม่เคารพครูอาจารย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ