ส.ส.ปชป.แนะตั้งโต๊ะคุยปัญหาเชิงโครงสร้าง-ข้อเสนอปฏิรูปสถาบันฯด้วยเหตุผล

ข่าวการเมือง Tuesday October 27, 2020 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวอภิปรายในที่ประชุมร่วมรัฐสภาสมัยวิสามัญที่มีการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติว่า การชุมนุมทางการเมืองทุกครั้งที่ผ่านมาไม่มีครั้งไหนจบสวย ส่วนใหญ่จบลงด้วยการรัฐประหาร แต่ขณะนี้คงไม่มีใครอยากเห็นจุดจบสู่รัฐประหารอีกแล้ว

ผู้ชุมนุมล้วนมีชุดความคิดที่ต่างจากรัฐบาล และมีความจริง 2 ข้อที่แตกต่างจากอดีตคือ 1.ผู้ชุมนุมเป็นคนหนุ่มสาว 2.หากมองผ่านการแสดงออกที่รุนแรง การชุมนุมอาจเป็นเพียงยอดภูเขาน้ำแข็ง ทุกการชุมนุมของคนหนุ่มสาวเกิดจากความไม่พอใจกับเศรษฐกิจและความสับสนไม่แน่ใจในอนาคต แต่ทางออกที่อาจจะเกิดขึ้นได้คือ การแก้รัฐธรรมนูญที่มีไทม์ไลน์ชัดเจน หรือการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์โดยหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

อย่างไรก็ตาม แนวทางดังกล่าวเป็นเพียงการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้น ยังมีเรื่องที่รัฐบาลควรคิดจริงจัง คือ การคิดถึงอนาคตของหนุ่มสาวในระยะยาว โครงสร้างในปัจจุบันอาจจะไม่ทันการเปลี่ยนแปลง รัฐต้องเปลี่ยนวิธีคิด เช่น การศึกษา ระบบราชการ ระบอบการเมือง โครงสร้างอำนาจ ที่เป็นระบบราชการรวมศูนย์ การวิจารณ์บทบาทของทหาร วัฒนธรรมอำนาจนิยม ปัญหาเศรษฐกิจที่ผูกขาด และความเหลื่อมล้ำ ถ้าจะแก้ปัญหาเหล่านี้ต้องปรับสมดุลในโครงสร้างอำนาจ ลดการผูกขาดของทุนในเศรษฐกิจไทย จำเป็นเช่นเดียวกับความยุติธรรม

ส่วนข้อเสนอเกี่ยวกับการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ เราต้องจริงจังในการหาวิธีการพูดคุยด้วยเหตุผล เพียงแต่บรรยากาศที่สร้างความหวาดระแวง อาจยังไม่ใช่เวลาที่พูดคุยเรื่องนี้ แต่เราต้องแข่งขันกับชุดความคิดที่เป็นปฏิปักษ์ต่อสถาบันกษัตริย์อย่างสิ้นเชิงด้วย ทั้งในและต่างประเทศนำข้อมูลจริงและเท็จมาผสมกันทำให้เกิดความเชื่อที่ยากจะเปลี่ยนแปลง เราต้องคิดเรื่องเหล่านี้ด้วย สถาบันกษัตริย์ต้องคงอยู่ต่อไป แต่ต้องอยู่ด้วยความคิดและความเชื่อที่ตรงกันของคนทั้งประเทศด้วย และอีกไม่เกินสิบปีข้างหน้าคนรุ่นใหม่ก็จะขึ้นมาเป็นกำลังแรงงานที่สร้างสรรค์ชาติของเราต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ