กลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อเหลือง มาสวนลุมฯ ตามนัด ย้ำจุดยืนปกป้องสถาบัน

ข่าวการเมือง Tuesday October 27, 2020 19:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ชุมนุมจากกลุ่มคนปกป้องสถาบัน สวมใส่เสื้อเหลืองเดินทางมาชุมนุมที่สวนลุมพินี บริเวณลานหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 6 ตามการนัดหมายของนางทยา ทีปสุวรรณ อดีตแกนนำกลุ่มประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ที่โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กไว้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 25 ต.ค.63 เพื่อเชิญชวนประชาชนคนไทยร่วมใจใส่เสื้อเหลือง และถือพระบรมฉายาลักษณ์ของในหลวงรัชกาล 9 และรัชกาลที่ 10 ไปร่วมแสดงจุดยืนในการปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ในเวลา 17.00 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุมได้สวมใส่เสื้อสีเหลืองทยอยเดินทางมาที่สวนลุมพินีตั้งแต่เวลา 16.30 น. มีการชูพระบรมฉายาลักษณ์ ถือธงชาติไทย ขณะที่ผู้ชุมนุมบางคนมีการถือป้ายกระดาษเขียนข้อความว่า "อยู่อย่างจงรัก ตายอย่างภักดี" "มาด้วยหัวใจที่จงรักภักดี" เป็นต้น

ทั้งนี้ มีการนำรถกระบะติดเครื่องขยายเสียงเป็นเวทีปราศรัย ติดแผ่นป้ายข้างรถว่า "สหพันธ์คนไทยปกป้องสถาบัน" โดยมี นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ อดีตแกนนำกลุ่มคนเสื้อหลากสี, นายสาธิต เซกัล อดีตแกนนำ กปปส. และนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานกลุ่มไทยภักดี เดินทางมาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ และขึ้นพูดบนรถปราศรัยด้วย โดยแกนนำยืนยันว่าการเดินทางมาชุมนุมวันนี้ต่างมีจุดยืนเดียวกัน มาด้วยหัวใจเดียวกัน เพื่อร่วมปกป้องสถาบัน ไม่ได้ต้องการให้เกิดความรุนแรงหรือการปะทะกันกับกลุ่มที่เห็นต่าง แต่แค่ต้องการออกมาแสดงพลังให้เห็นว่ากลุ่มปกป้องและจงรักภักดต่อสถาบันมีแนวร่วมจำนวนมากที่มีความคิดเห็นเหมือนกัน

อย่างไรก็ดี หลังจากแกนนำได้พูดบนรถปราศรัยจบแล้ว ผู้ชุมนุมได้มีการถ่ายรูปร่วมกันเป็นที่ระลึก และร่วมกันเก็บขยะ จากนั้นเริ่มทยอยเดินทางกลับออกจากที่ชุมนุม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.ตุลย์ ได้นัดล่วงหน้าว่าจะไปเคลื่อนไหวที่หน้าสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย สถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย รวมทั้งที่ตึกไทยซัมมิท ซึ่งเป็นที่ทำการของคณะก้าวหน้า เพื่อคัดค้านการล่วงละเมิดสถาบันพระมหากษัตริย์ แต่ยังไม่ระบุวันเวลาที่ชัดเจน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ