ตร.เตรียมจัดกำลังดูแลการชุมนุมพรุ่งนี้ที่มธ.ท่าพระจันทร์ ห่วงม็อบชนม็อบ

ข่าวการเมือง Thursday October 29, 2020 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) กล่าวถึงกรณีการนัดชุมนุมกันของ 2 กลุ่มที่เห็นต่างในวันพรุ่งนี้ (30 ต.ค.) ซึ่งได้นัดรวมตัวบริเวณเดียวกัน คือ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ว่า ในทางการข่าวทราบว่าจะมีกลุ่มที่ออกมาชุมนุมกันในลักษณะเช่นนี้ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ส่งตัวแทนเข้าไปเจรจากับแกนนำของกลุ่มผู้ชุมนุมมาตลอด เพราะไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ม็อบชนม็อบ แต่อย่างไรก็ดี ได้เตรียมการดูแลรักษาความปลอดภัยไว้ โดยกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) จะมีการจัดวางกำลังเจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบเพื่อคอยรักษาความสงบเรียบร้อย และอำนวยความสะดวกด้านการจราจรให้กับทั้งกลุ่มผู้ชุมนุมเอง และกับประชาชนทั่วไป

ส่วนจะใช้กำลังเจ้าหน้าที่มากน้อยเพียงใดนั้น ต้องขึ้นกับความจำเป็นและสถานการณ์ในขณะนั้น แต่ยืนยันว่าโดยหลักแล้วเป็นการจัดกำลังเพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยและอำนวยความสะดวกด้านการจราจร

"เรามีการข่าว ว่าจะมีกลุ่มที่ออกมาชุมนุมแบบนี้มาโดยตลอด เราจะจัดกำลังทั้งในและนอกเครื่องแบบ ส่วนกำลังเจ้าหน้าที่ที่ใช้ จะแปรผันตามเหตุผลและความจำเป็นของสถานการณ์...เป็นหน้าที่หลักของกองบัญชาการตำรวจนครบาล ซึ่ง ผบ.ตร. เน้นย้ำให้ ผบช.น.ไปเป็นเจ้าภาพบริหารจัดการ ในการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรให้แก่ประชาชนทั่วไป และกลุ่มผู้ชุมนุม เป็นการจัดกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยโดยทั่วไป" พ.ต.อ.กฤษณะกล่าว

พร้อมระบุว่า ไม่ต้องการให้เกิดเหตุกระทบกระทั่งกันระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมที่เห็นต่าง ไม่ว่าจะด้วยความเข้าใจผิด หรือเหตุสุดวิสัยก็ตาม ดังนั้นจึงขอฝากว่าการจะออกมาเรียกร้องหรือแสดงความคิดเห็นจะต้องอยูในกรอบของกฎหมาย และที่สำคัญควรต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่ได้ทราบล่วงหน้าก่อนว่าจะมีการจัดการชุมนุมขึ้น เพื่อไม่ให้เป็นการผิดกฎหมาย

ซึ่งล่าสุดจนถึงขณะนี้ ยังไม่ได้รับรายงานว่าผู้ชุมนุมทั้ง 2 กลุ่มได้แจ้งล่วงหน้าเพื่อจะไปรวมตัวกันที่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ในวันพรุ่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ