ตำรวจอายัดตัว รุ้ง-เพนกวิน-ไมค์จับขังต่อ หลังศาลอาญาให้ปล่อยตัว

ข่าวการเมือง Saturday October 31, 2020 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานผ่านเฟซบุ๊กว่า เปิดไทม์ไลน์เหตุการณ์ ตร.อายัดตัว รุ้ง-เพนกวิน-ไมค์ ต่อในหมายจับที่สิ้นผลแล้ว ว่าเมื่อเย็นวันที่ 30 ต.ค. 63 หลังศาลอาญาไม่อนุญาตให้ฝากขังต่อเป็นครั้งที่ 3 ในกรณีของ รุ้ง-ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล, เพนกวิน-พริษฐ์ ชิวารักษ์, ไมค์-ภาณุพงศ์ จาดนอก และแบงค์ -ปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม คดีชุมนุม โดยอ้างถึงสิทธิของผู้ต้องหา มิให้มีการขังเกินกว่าความจำเป็น จนกระทบต่อสิทธิและเสรีภาพ

โดยระหว่างนั้น นักศึกษาและประชาชนมารอรับการปล่อยตัวทั้ง 4 คนที่หน้าเรือนจำ และพบว่ามีรถเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปภายในเรือนจำ ทำให้เกิดความกังวลเรื่องการถูกอายัดตัวต่อ

เวลา 19.50 น. ปติวัฒน์ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ เขาแจ้งกับผู้สื่อข่าวและประชาชนว่าพริษฐ์และภาณุพงศ์ ซึ่งกำลังจะถูกปล่อยจากเรือนจำมาพร้อมกัน ได้ถูกเจ้าหน้าที่เข้ามาควบคุมตัวต่อ แต่เขาไม่สามารถบอกรายละเอียดได้แน่ชัด ขณะนั้นเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ยังไม่อนุญาตให้ทนายความเข้าไปพบทั้งสองคน

เวลาประมาณ 20.00 น. มีการยืนยันว่าทั้งปนัสยา, พริษฐ์ และภาณุพงศ์ ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.ประชาชื่นเข้าอายัดตัวตามหมายจับคดีการชุมนุมที่จังหวัดนนทบุรีและอยุธยา ขณะที่พริษฐ์ยังมีหมายจากการชุมนุมที่จังหวัดอุบลราชธานีอีกด้วย

ทั้งที่ระหว่างวันที่ 20-21 ต.ค. เจ้าหน้าที่ตำรวจเจ้าของท้องที่ได้เข้าแจ้งกล่าวหา จัดทำบันทึกจับกุม และให้พิมพ์ลายนิ้วมือ ระหว่างที่ทั้งปนัสยาและพริษฐ์ถูกคุมตัวที่ บก.ตชด.ภาค 1 แล้ว ขณะที่ภาณุพงศ์ก็ถูกแจ้งข้อกล่าวหาจากการชุมนุมที่นนทบุรีและอยุธยาไปแล้ว ระหว่างถูกควบคุมตัวเช่นกัน ซึ่งตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 68 หมายจับทั้งหมดดังกล่าวจึงสิ้นผลไป

เมื่อทราบเช่นนั้น พริษฐ์และภาณุพงศ์จึงปฏิเสธการให้เจ้าหน้าที่นำตัวขึ้นรถตำรวจ เนื่องจากเห็นว่าเป็นการควบคุมตัวมิชอบ ขณะที่เจ้าหน้าที่อนุญาตให้ทนายความเข้าไปติดตามการควบคุมตัวลูกความ

20.40 น. ระหว่างเกิดการโต้เถียงเรื่องอำนาจการอายัดตัว ผู้กำกับ สน.ประชาชื่น ให้สัมภาษณ์ว่าการอายัดตัวดำเนินการตามหมายจับของ สภ.เมืองนนทบุรี, สภ.เมืองพระนครศรีอยุธยา และสภ.เมืองอุบลราชธานี โดยสถานีตำรวจต้นทางได้แจ้งอายัดไว้และยังไม่ได้แจ้งยกเลิกหมายจับมา

ขณะทนายความยืนยันว่าคดีทั้งหมด ทั้ง 3 คนได้ถูกแจ้งข้อหาไปหมดแล้ว ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถอายัดตัวต่อได้ เนื่องจากหมายจับสิ้นผลไปแล้ว พร้อมนำเอกสารบันทึกการแจ้งข้อหาในคดีเหล่านั้นให้ตำรวจตรวจดู และขอให้ประสานตำรวจจากสถานีตำรวจต้นทางเพื่อถอนการอายัด เพื่อจะได้ไม่ต้องควบคุมตัวทั้งสามคนให้สูญเสียอิสรภาพต่ออีก

21.10 น. ระหว่างทนายตรวจเอกสารกับตำรวจอยู่ด้านนอก เจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบกลับได้คุมตัวพริษฐ์และภาณุพงศ์ขึ้นรถผู้ต้องขังออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพไป โดยไม่ได้ใช้ประตูหลักที่ผู้สื่อข่าวและประชาชนรอรับอยู่ ทำให้ไม่มีใครเห็นตัว ก่อนเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์เองจะยืนยันว่ามีการนำตัวทั้งสองออกไปแล้ว พร้อมกันนั้น ที่ทัณฑสถานหญิงกลาง เจ้าหน้าที่จาก สน.ประชาชื่น ได้นำตัวปนัสยาขึ้นรถยนต์ของตำรวจออกไปด้วยเช่นกัน

ระหว่างนั้นทั้งผู้สื่อข่าวและมีประชาชนเผยแพร่คลิปด้วยว่า ในระหว่างการควบคุมตัวพริษฐ์-ภาณุพงศ์ มายัง สน.ประชาชื่น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เร่งขับรถจนเฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์ของประชาชน ทำให้รถเสียหายและประชาชนได้รับบาดเจ็บ ทำให้ผู้เสียหายตามมาแจ้งความที่สน.ประชาชื่นด้วย

21.25 น. ที่สน.ประชาชื่น ผู้สื่อข่าวและประชาชนพบตัวพริษฐ์และภาณุพงศ์ถูกคุมตัวอยู่บนรถคุมตัวผู้ต้องขังของตำรวจ

พริษฐ์ได้แจ้งว่าทั้งสองคนเห็นเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบจะอายัดตัวต่อโดยมิชอบ ทำให้ตนไม่ยินยอมให้นำตัวไป แต่ชุดเจ้าหน้าที่กลับได้ใช้กำลังล็อกคอทั้งสองคนขึ้นรถ ทำให้ทั้งสองคนได้รับบาดเจ็บ และภาณุพงศ์ได้หมดสติไปบนรถควบคุมตัวนั้น ทำให้มีเหตุชุลมุนเกิดขึ้น เนื่องจากประชาชนที่ติดตามมาเร่งให้นำทั้งสองคนลงจากรถ มารักษาพยาบาล แต่ทางตำรวจยังไม่ยินยอม ก่อนที่แกนนำนักกิจกรรมจะติดตามมาดูแลสถานการณ์

21.41 น. รถยนต์ตำรวจ สน.ประชาชื่น นำตัวปนัสยามาถึง เจ้าหน้าที่นำตัวปนัสยาแยกขึ้นไปห้องสอบสวน ขณะนั้นก็มีการให้พริษฐ์และภาณุพงศ์ลงจากรถคุมตัว โดยในส่วนของภาณุพงศ์เป็นลมไม่ได้สติ ทำให้ต้องอุ้มตัวออกมา ขณะที่พริษฐ์ก็มีอาการบาดเจ็บ มีเลือดออก และอิดโรย รวมทั้งมีอาการหอบหืดซึ่งเป็นโรคประจำตัว นพ.ทศพร เสรีรักษ์ อดีตส.ส.พรรคเพื่อไทย ได้เข้ามายืนยันว่าต้องนำตัวทั้งสองคนส่งโรงพยาบาล

21.56 น. รถของหน่วยกู้ภัยเดินทางเข้ามายัง สน.ประชาชื่น เจ้าหน้าที่ได้มีการหามภาณุพงศ์ขึ้นเปล ก่อนขึ้นรถกู้ภัยไปส่งยังโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ โดยมี นพ.ทศพรและเพื่อนติดตามไปด้วย ส่วนพริษฐ์ซึ่งมีอาการดีขึ้นจากการได้รับการปฐมพยาบาลเบื้องต้นลุกขึ้นแถลงหน้าสน.ประชาชื่น ถึงการถูกควบคุมตัวโดยมิชอบขึ้นรถมาโดยเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ 4-5 นาย

22.13 น. พริษฐ์ประกาศยืนยันว่าตำรวจไม่มีอำนาจควบคุมตัวทั้งสามคนอีกแล้ว จึงจะอารยะขัดขืนนั่งหน้าสน. จนกว่าตำรวจจะยอมรับว่าไม่มีอำนาจจับกุม หากเจ้าหน้าที่ยืนยันจะอายัดตัวต่อจากหมายจับที่สิ้นผลแล้ว จะดำเนินการตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 เรื่องการปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ขณะนั้นประชาชนทยอยมารวมตัวหน้าสถานีตำรวจเพิ่มขึ้น

22.30 น. ปนัสยาได้รับการปล่อยออกมาพบประชาชนหน้าสถานีตำรวจและมานั่งเคียงข้างพริษฐ์ เธอแถลงยืนยันว่าแม้จะมีผู้พยายามยั่วยุและสร้างโกรธแค้นให้ทุกคน แต่เราต้องมีสติ ยืนยันการไม่ใช้ความรุนแรงและไม่ก้าวร้าว พร้อมต่อสู้อย่างมีสมองและมีวุฒิภาวะ ปนัสยายังยืนยันว่าตำรวจต้องเพิกถอนหมายจับที่แจ้งข้อหาไปแล้วทันที

พริษฐ์แถลงยืนยันว่าเกือบ 20 วันในคุก แม้สร้างความลำบากให้ แต่ไม่อาจเทียบกับความลำบากยากเข็ญของประชาชนที่ผ่านมา 6 ปี ทั้งพวกเขาไม่ได้เข้าคุกในฐานะนักโทษ แต่ในฐานะนักสู้ และขอให้ทุกคนอย่าประมาทจนใช้ความรุนแรง

23.10 น. พริษฐ์ประกาศว่าทีมทนายความได้รับแจ้งว่า สภ.เมืองอุบลฯ ได้ถอนหมายจับตนในการชุมนุม เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ขณะนี้มี ตำรวจจาก สภ.เมืองพระนครศรีอยุธยา กำลังเดินทางมาที่ สน.ประชาชื่น เพื่อเจรจาถอนหมายจับการชุมนุม พริษฐ์ยังยืนยันว่าตำรวจไม่ต้องเดินทางมาที่นี้ ให้ดำเนินการถอนหมายจับไปเลย

23.20 น. มีรายงานว่าภาณุพงศ์มีอาการปลอดภัยแล้ว และได้ถูกส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลพระราม 9 โดยต้องนอนพักเป็นเวลา 1 คืน ด้วยเหตุที่มีอาการขาดอ๊อกซิเจน

23.40 น. ตำรวจจาก สภ.เมืองพระนครศรีอยุธยาเดินทางมาถึง สน.ประชาชื่น ประชาชนไม่ต่ำกว่า 500 คน หน้าสถานีพร้อมใจตะโกน #ปล่อยเพื่อนกู ส่วนพริษฐ์ประกาศยื่นข้อเสนอให้ตำรวจถอนหมายจับตามกฎหมายที่ควรจะเป็น หากไม่ถอนก็ให้เข้ามาจับกุมเขาภายใน 15 นาทีนี้ ด้านสน.ประชาชื่นนำกำลังเจ้าหน้าที่มาเสริมพื้นที่

ในวนที่ 31 ต.ค. 2563

01.20 น. ไทยรัฐรายงานว่า รถของเจ้าหน้าที่ตำรวจนำกำลังเข้าพื้นที่โรงพยาบาลพระราม 9 ซึ่ง ไมค์-ภาณุพงศ์ พักรักษาตัวอยู่

01.40 น. พยาบาลอาสาฯ กล่าวว่าพริษฐ์ขณะนี้มีอาการปวดบวมทั้งศรีษะ ไหล่ และแขนด้านขวา ฝ่าเท้ามีสะเก็ดเศษแก้วฝังอยู่เกือบ 20 ชิ้น ในศีรษะเกือบ 100 ชิ้น ในหูเกือบ 7 ชิ้น พยาบาลนำเศษแก้วออกบ้างแล้วแต่ยังไม่หมด พยาบาลกล่าวว่าพริษฐ์ควรได้รับการรักษาในโรงพยาบาล

พยาบาลอาสาฯ กล่าวเพิ่มเติมว่าในตอนแรก ภาณุพงศ์มีอาการหัวใจเต้นเร็วผิดปกติและความดันต่ำ หากอยู่ในที่แคบหรือขาดอากาศหายใจจะมีอาการวูบและน็อคได้ ส่วนพริษฐ์มีโรคประจำตัวคือโรคหอบหืด ทำให้การถูกคุมตัวในรถตำรวจวันนี้ส่งผลต่อทั้งคู่มากกว่าคนทั่วไป และทำให้สุขภาพทั้งคู่เสี่ยงอันตรายมากกว่าปกติ

02.30 น. ด้านหน้า สน.ประชาชื่น ยังมีผู้ผลัดเปลี่ยนกันปราศรัย ประชาชนยังตะโกนเรียกร้องให้ยกเลิกหมายจับนักศึกษาวันนี้ และเรียกร้องให้ตำรวจทำหน้าที่ตามหลักการมากกว่าคำสั่ง

03.10 น. พ.ต.อ.เอกราช อุ่นเจริญ รอง ผบก.ภ.จว.อยุธยา ชี้แจงว่าจะสอบสวน ปนัสยา-พริษฐ์-ภาณุพงศ์ ที่ สน.ประชาชื่น ให้เสร็จคืนนี้ และทั้งสามมีสิทธิยื่นคำร้องเพื่อรับการตรวจรักษาจากแพทย์ ส่วนประชาชนต้องการให้เจ้าหน้าที่ยืนยันว่าจะไม่ยื่นคำร้องขอฝากขังหลังสอบสวนเสร็จ พ.ต.อ.เอกราชไม่ให้คำตอบชัดเจน

03:25 น. พนักงานสอบสวนของ สภ.เมืองพระนครศรีอยุธยาทำบันทึกจับกุม ปนัสยา-พริษฐ์ โดยทั้งสองยื่นคำร้องขอรับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาล ส่วนด้านหน้าสน. ประชาชื่น มีรถพยาบาลจากโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ มาจอดรออยู่

04.40 น. เจ้าหน้าที่นำตัวปนัสยา-พริษฐ์ ขึ้นรถโรงพยาบาลเพื่อนำตัวไปโรงพยาบาลพระราม 9 โดยมีปิยบุตร แสงกนกกุล และนพ.ทศพร เสรีรักษ์ เดินทางไปด้วย ส่วน ประชาชนหน้า สน.ประชาชื่น ประกาศแยกย้ายกลับบ้าน

05.40 น.หลังปนัสยา-พริษฐ์ ถูกส่งตัวไปโรงพยาบาลพระราม 9 พนักงานสอบสวนของ สภ.เมืองพระนครศรีอยุธยา แจ้งว่าจะไปทำบันทึกจับกุมภาณุพงศ์ที่โรงพยาบาลพระราม 9 ด้วย พร้อมกับระบุว่าจะไปยื่นคำร้องขอฝากขังทั้งสามที่ศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเตรียมจะไปยื่นคำร้องคัดค้านการฝากขังครั้งนี้

06.15 น. ตำรวจจาก สภ.เมืองพระนครศรีอยุธยา ได้เข้ามาทำการแสดงตัวจับกุมภาณุพงศ์ ที่ห้องผู้ป่วยของโรงพยาบาลพระราม 9 ขณะที่ภาณุพงศ์ปฏิเสธการจับกุม เนื่องจากการจับกุมเริ่มตั้งแต่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพแล้ว ไม่ใช่ที่โรงพยาบาลตามที่ตำรวจได้แจ้งการจับกุม ภาณุพงศ์ยังยืนยันสิทธิของผู้ต้องหาเมื่อได้รับการบาดเจ็บต้องได้รับการรักษาพักรักษาตัวต่ออยู่ที่โรงพยาบาลนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ