นายกฯ มั่นใจจัดเลือกตั้งภายในปลายปีนี้ หลังรธน.ใหม่แนวโน้มผ่านประชามติ

ข่าวการเมือง Sunday August 19, 2007 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี มั่นใจว่าจะสามารถจัดการเลือกตั้งได้ภายในปลายปีนี้ตามความตั้งใจเดิม หลังจากที่ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่มีแนวโน้มจะได้รับความเห็นชอบจากประชาชนส่วนใหญ่ในการลงประชามติในวันนี้ โดยคาดว่าจะมีการหารือเพื่อกำหนดวันเลือกตั้งที่เหมาะสมกันอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าจะเป็นช่วงหลังจากวันเฉลิมพระชนม์พรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในเดือนธ.ค.นี้
นายกรัฐมนตรี คาดว่า หากผลการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญอย่างเป็นทางการออกมาว่าประชาชนส่วนใหญ่ลงมติรับร่างรัฐธรรมนูญ รัฐบาลจะสามารถทูลเกล้าฯ ร่างรัฐธรรมนูญเพื่อให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงลงพระปรมาภิไธยได้ภายในสิ้นเดือนนี้ เพื่อให้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่มีผลบังคับใช้
ทั้งนี้ พล.อ.สุรยุทธ์ แสดงความเห็นว่า ควรจะมีการใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ไปสักระยะหนึ่งก่อนจะมีการปรับปรุงแก้ไข โดยน่าจะใช้เวลาอย่างน้อย 4-5 ปี
หลังจากวันนี้น่าจะได้เห็นภาพการเคลื่อนไหวของบรรดานักการเมืองและพรรคการเมืองที่จะนำเสนอแนวนโยบายต่อประชาชน ซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับนี้เชื่อว่าจะช่วยจัดโครงสร้างทางการเมืองของประเทศใหม่ โดยเปิดโอกาสให้นักการเมืองจากพรรคอื่น ๆ นอกเหนือจากผู้ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมืองภายหลังการยุบพรรค เข้ามาเสนอตัวให้ประชาชนได้เลือกเข้ามาเป็นผู้แทนได้มากขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ