ปธ.วิปฝ่ายค้าน ขอรอผลหารือสัปดาห์หน้าก่อนตัดสินใจร่วมวงกก.สมานฉันท์หรือไม่

ข่าวการเมือง Wednesday November 4, 2020 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ว่า พรรคฝ่ายค้านยังไม่ปิดประตูตายเรื่องการเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการ แต่จะรอผลการหารือของทุกฝ่ายที่จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้าก่อน ซึ่งหากทุกฝ่ายพร้อมเข้าร่วมพรรคฝ่ายค้านก็ยินดี

สำหรับเรื่องเนื้อหาการปรองดองนั้น นายสุทิน กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้พูดคุยกำหนดกรอบ แต่ส่วนตัวมองว่าหากจะพูดคุยคงต้องหยิบยกทุกเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องที่เป็นชนวนของปัญหา สิ่งที่ห่วงขณะนี้คือ คณะกรรมการที่จะถูกตั้งขึ้นไม่มีอำนาจที่จะไปสั่งการองค์กรใด ทำได้มากที่สุดคือเป็นข้อเสนอเท่านั้น ทางแก้คือหาวิธีการดึงทุกฝ่ายเข้าร่วม เพื่อให้เกิดการยอมรับ อย่างน้อยที่สุดก็ผลักดันให้ผลการศึกษาสร้างความตระหนักที่สำคัญให้กับผู้มีอำนาจ สุดท้ายหากเขายังไม่ดำเนินการ ก็ต้องรับผิดชอบ

นายสุทิน ยังกล่าวสนับสนุนให้เชิญอดีตนายกรัฐมนตรีเข้าร่วม เพราะการหาบุคคลผู้ซึ่งเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายนั้นเป็นเรื่องยาก

"วันนี้หาบุคคลที่ทุกฝ่ายยอมรับไม่ง่าย ไม่ว่าจะพูดถึงใครก็จะถูกตำหนิ โดยเฉพาะคนเป็นอดีตนายกฯ ในอดีตก็เคยถูกกล่าวหาทั้งนั้น แต่ส่วนตัวคิดว่าหากไม่เอาคนเหล่านี้ จะเอาใคร ถามว่าอดีตเคยถูกกล่าวหาไหม มันถูกกล่าวหาทุกคนแหละ" นายสุทินกล่าว

ส่วนกรณีที่นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เสนอให้สภาฯ เป็นผู้กำหนดโครงสร้างคณะกรรมการสมานฉันท์นั้น นายสุทิน กล่าวว่า คณะกรรมการในลักษณะนี้ถูกตั้งมาหลายครั้งแล้ว แต่ก็ล้มเหลว เพราะไม่ได้รับการยอมรับ

"คำถามคือ เวทีสภาวันนี้จะเป็นทางออกของประเทศได้หรือไม่ ส่วนตัวคิดว่าได้ แต่ต้องปรับเปลี่ยนการทำงานให้ยึดโยงกับสังคมมากขึ้น ซึ่งกรรมการสมานฉันท์ก็ควรให้สังคมเข้ามีส่วนมากขึ้น หากสภาทำเองอาจจะไม่ได้รับการยอมรับ" นายสุทินระบุ

นายสุทิน ยังกล่าวถึงการโหวตรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า หากร่างกฎหมายทั้ง 7 ฉบับถูกโหวตคว่ำหมด ก็คงไม่สามารถทำอะไร เพราะต้องรอเปิดสมัยประชุมหน้า

"คนที่ตั้งใจไว้ ก็อาจจะผิดหวังได้ เพราะลากกันมานาน ความรู้สึกของคนคงไม่ดีมากๆ" นายสุทินระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ