วิษณุ วอนทุกฝ่ายให้เวลากระบวนการสมานฉันท์เดินหน้าอย่าเพิ่งรีบปฏิเสธ

ข่าวการเมือง Thursday November 5, 2020 12:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอเอาใจช่วยเรื่องการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อหาทางออกของประเทศ ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นอำนาจของประธานรัฐสภาที่จะดำเนินการได้ ซึ่งไม่ใช่ประธานรัฐสภาดำเนินการเอง แต่เป็นเรื่องที่สภาผู้แทนราษฎรส่งมาให้ดำเนินการทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ฝ่ายค้าน และวุฒิสภา ดังนั้น ประธานรัฐสภาจะอยู่เฉยไม่ได้ต้องรับมาดำเนินการ

ส่วนกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมประกาศไม่เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการสมานฉันท์นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า อย่าเพิ่งพูดอะไรในตอนนี้ เพราะอยู่ในขั้นตอนดำเนินการที่ต้องใช้ความพยายาม อาจจะได้ผลก็เป็นได้ และถ้าได้ผลในขั้นต้นก็คือมีตัวบุคคลมาพูดคุยกัน ได้ผลขั้นที่สอง คือสิ่งที่เป็นข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการชุดนี้ จึงต้องปล่อยให้ทุกคนทำงาน

"อย่าเพิ่งติเรือทั้งโกลน ตีปี๊บ หรือเรือล่มเมื่อจอด ตาบอดเมื่อแก่ ซึ่งยังไม่ถึงขั้นนั้น เพราะฉะนั้นให้ทำไปก่อน" นายวิษณุ กล่าว

สำหรับโครงสร้างของคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ จะต้องมีตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุมเข้าร่วมหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ควรรอให้สถาบันพระปกเกล้าออกแบบรูปแบบเสร็จก่อน เนื่องจากมีหลายส่วน ส่วนข้อเสนอของนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตรองนายกรัฐมนตรี ก็เป็นอีกสูตรหนึ่ง และทุกอย่างนั้นมีวิธีดำเนินการ

ในโลกนี้คนที่เป็นคู่ขัดแย้งมักจะมีการคิดและเสนอทางออกในลักษณะนี้มาหลายสูตรแล้ว แต่บังเอิญปัญหาของบ้านเราไม่เหมือนของต่างประเทศที่หากคนสองกลุ่มขัดแย้งกัน วิธีการแก้ปัญหาก็จะต่างกัน ซึ่งควรเริ่มต้นว่าใครขัดแย้งกับใคร และนายกรัฐมนตรีก็เคยพูดมาตลอดว่า อยากจะเชิญมาพูดคุยก่อนหน้านี้ แต่ไม่รู้จะเชิญใคร เพราะไม่รู้ว่าใครคืออีกฝ่ายหนึ่ง เพราะฉะนั้นเราจะพูดกับบุคคลที่อยู่เบื้องหน้าหรือบุคคลที่อยู่เบื้องหลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ