"สุรยุทธ์"เชื่อจัดเลือกตั้งทันปีนี้/สนับสนุนนายกฯมาจากการเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Wednesday August 1, 2007 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เชื่อว่า จะสามารถจัดการเลือกตั้งให้ได้ทันภายในปีนี้ แต่หากมีเงื่อนไขใดที่อยู่เหนือการดูแลและทำให้การเลือกตั้งเลื่อนออกไปก็จำเป็นต้องยอมรับ
"ผมพยายามให้มีการเลือกตั้งภายในปีนี้ให้ได้ ถ้าหากมีปัญหาหรืออุปสรรคอะไรที่เกินความพยายามของผม ก็ต้องยอมรับ"นายกรัฐมนตรี กล่าว
ส่วนกรณีที่ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.)ระบุว่าหากรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ไม่ผ่านการทำประชามติ ก็อาจหยิบยกรัฐธรรมนูญฉบับปี 40 มาปรับปรุงแก้ไขเพื่อประกาศใช้แทนนั้น พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า ยังไม่มีการหารือกับ พล.อ.สนธิในเรื่องดังกล่าว เพราะยังไม่ถึงเวลา
อย่างไรก็ตาม รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวได้กำหนดหลักเกณฑ์ไว้ชัดเจนแล้วว่าต้องปฏิบัติอย่างไร และเชื่อมั่นว่าถึงอย่างไรกระบวนการเลือกตั้งก็จะไม่ล่าช้าออกไป
พร้อมกันนั้น พล.อ.สุรยุทธ์ ยังแสดงความเห็นส่วนตัวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปี 40 ที่อาจปรับเปลี่ยนที่มาของนายกรัฐมนตรีให้มาจากบุคคลภายนอกได้ว่า ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีควรต้องมาจากการเลือกตั้ง
พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่อย่างต่อเนื่องว่า ไม่ได้รู้สึกหนักใจแต่อย่างใด เพราะถือว่าเรื่องที่พูดเป็นเรื่องเก่าๆ ส่วนจะนำไปสู่การคว่ำร่างรัฐธรรมนูญใหม่หรือไม่ อยู่ที่การตัดสินใจของประชาชนว่าจะรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้
"ไม่มีข้อหนักใจอะไร ที่พูดก็เป็นเรื่องเก่าๆ ไม่มีอะไรใหม่ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับพี่น้องประชาชนจะพิจารณาว่าจะรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้" พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ