อนุทิน ยันรัฐบาลพร้อมฟังเสียงทุกภาคส่วน หนุนดึงอดีตนายกฯ-ผู้ชุมนุมร่วมหาทางออก

ข่าวการเมือง Friday November 6, 2020 13:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า สนับสนุนการตั้งคณะกรรมการปรองดองสมานฉันท์ และทุกแนวทางที่จะทำให้ความขัดแย้งหมดไป ส่วนการเชิญอดีตนายกรัฐมนตรี อดีตประธานรัฐสภา มาร่วมเป็นคณะกรรมการนั้น เนื่องจากเป็นคนที่มีประสบการณ์ มีวุฒิภาวะ และมีความหวังดีต่อบ้านเมือง และเป็นผู้ใหญ่มากบารมี จึงสนับสนุนให้กลุ่มคนเหล่านี้มาช่วยกันผลักดันให้บ้านเมืองเดินหน้า

สำหรับผู้ที่จะมาเป็นประธานฯ นั้น ก็ให้เป็นการเลือกกันเองภายใน และส่วนตัวคาดหวังให้กลุ่มผู้ชุมนุมเข้าร่วมหาทางออกครั้งนี้ หากต้องการให้บ้านเมืองสงบและสามัคคี เพราะก่อนหน้านี้ก็มีการเสนอให้พูดคุยกัน ดังนั้นทุกฝ่ายก็ควรจะเข้าร่วม และยืนยันว่ารัฐบาลและรัฐสภาได้ฟังเสียงของทุกฝ่ายในการแก้ไขปัญหาครั้งนี้แล้ว รวมทั้งมีการเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญตามข้อเรียกร้อง

นายอนุทิน กล่าวถึงข้อเสนอของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานก่อตั้งสถาบันสร้างไทย ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย ที่เสนอให้ออก พ.ร.ก.แต่งตั้งคณะกรรมการปรองดองสมานฉันท์ว่า เป็นเรื่องที่สามารถเสนอได้ แต่ต้องเลือกแนวทางที่ดีที่สุด โดยให้ผู้ปฏิบัติตัดสินใจ

สำหรับการประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 7 ฉบับ ในวันที่ 17 พ.ย.นี้ นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยสนับสนุนร่างของรัฐบาล คือเดินหน้าแก้ไขมาตรา 256 และตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ขึ้นมายกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ โดยไม่แตะหมวด 1 หมวด 2

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า รัฐสภาจะไม่รับร่างของฝ่ายค้านและร่างของ iLaw นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องยึดเสียงส่วนใหญ่ของที่ประชุมว่าจะรับหลักการหรือไม่ และส่วนตัวไม่กังวลว่าหากร่างรัฐบาลได้รับความเห็นชอบเพียงร่างเดียวจะเกิดปัญหา รอบสุดท้ายการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องทำประชามติของประชาชนอยู่แล้ว จะทำให้ถูกใจอย่างเดียวไม่ได้ ต้องทำให้ถูกต้องด้วย

นายอนุทิน ยังย้ำว่า ไม่อนุญาตให้ใช้โลโก้พรรคภูมิใจในการหาเสียงเลือกตั้งนายก อบจ. และสมาชิกสภาท้องถิ่น เนื่องจากกังวลกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น มาตรา 34 ที่กำหนดห้ามข้าราชการ เจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ ส.ส.และ ส.ว.ไปช่วยหาเสียง แม้พรรคจะไม่ชอบแต่ก็ต้องยึดหลักของกฎหมาย เนื่องจาก กกต.ประกาศออกมาแล้ว แต่มั่นใจว่าผู้สมัครท้องถิ่นแต่ละคน จะมีความสามารถจึงส่งไปได้เพียงแค่กำลังใจ และเห็นว่าการให้ผู้สมัครลงในนามอิสระ น่าจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนมากกว่า เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนได้ตัดสินใจเลือกโดยไม่ต้องอิงพรรคการเมือง

อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้ว่าจะมีการเสนอให้ กกต. แก้ไขกฎหมายเพื่อให้พรรคการเมืองสามารถเข้ามาช่วยหาเสียง เลือกตั้ง อบจ. แต่พรรคภูมิใจไทยไม่ได้กังวลในส่วนนี้ เพราะผู้สมัครที่มีความสัมพันธ์อันดีกับพรรคจะมีความเข้มแข็งในตัวเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ