นายกฯ เชื่อทุกปัญหามีทางออก ขอทุกฝ่ายยึดกลไกกม.และกติกาบ้านเมือง

ข่าวการเมือง Monday November 9, 2020 13:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติถึงการแก้ไขปัญหาและสร้างความปรองดองให้กับบ้านเมืองในขณะนี้ โดยยืนยันว่า ไม่เคยที่จะชี้นำว่า จะต้องแก้ปัญหาอย่างไร เพราะเชื่อว่าทุกปัญหาย่อมมีทางออก หากทุกคนมีความจริงใจ และหันมาช่วยกันติดช่วยกันทำในสิ่งที่มีความเป็นไปได้ และเป็นไปตามขั้นตอนกลไกและกฏหมายที่มีอยู่ เพราะจะต้องแก้ไขทุกอย่างกันด้วยกฏหมาย เช่นเดียวกับทุกประเทศที่ หากไม่มีกฏหมาย ก็คงอยู่ไม่ได้

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในขณะที่ประชาธิปไตยเองก็ต้องมีกฏหมายเป็นหลัก เพื่อทำให้ไม่เกิดปัญหาผลกระทบซึ่งกันและกัน ดังนั้นจึงต้องดำเนินการ ด้วยหลักของความถูกต้อง หลักกฏหมายและกติกาของบ้านเมือง และต้องเป็นวิธีปฏิบัติที่คนส่วนใหญ่ของประเทศนั้นรับได้ และย้ำว่า ตนเองสนับสนุนทุกแนวทางที่ใครก็ตามเสนอหนทางออกให้กับประเทศผ่านหลากหลายความคิด

"ผมยืนยัน ผมรับฟังทุกฝ่าย และยังคิดว่า การร่วมพูดคุยเป็นทางออกที่ดีที่สุดกับทุกปัญหาเสมอไป"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ส่วนกรณีมีรายงานข่าวว่าแกนนำผู้ชุมนุม 4 คนขอลี้ภัยทางการเมืองในสหรัฐว่า ยังไม่ทราบรายละเอียด เพียงแต่เป็นการเขียนผ่านลงในโซเซียลเท่านั้น ซึ่งตนไม่ทราบว่าใครเป็นคนเขียนข่าวนี้ ทั้งนี้ หากแกนนำผู้ชุมนุมจะขอลี้ภัยจริง ก็จะต้องมีเหตุผลในการลี้ภัย ซึ่งตนก็ไม่ทราบว่าผู้ที่จะลี้ภัยจะให้เหตุผลอย่างไร

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า ฝากให้ทุกคนต้องช่วยกันเดินหน้าประเทศ ตนเองได้พยายามทุ่มเทสติปัญญาให้กับการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ โดยร่วมกับกระทรวงต่างๆและ ครม.ด้วย ซึ่งทุกประเทศมีปัญหาคล้ายกันเป็นผลสืบเนื่องจากโควิด-19

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ ด้วยว่า ได้ส่งสารไปแสดงความยินดีกับนายโจ ไบเดน แล้ว พร้อมทั้งได้สั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศเตรียมการที่อาจจะมีการหารือกับรัฐบาลใหม่ของสหรัฐอเมริกา ขณะเดียวกันไทยต้องเตรียมความพร้อมนโยบายสหรัฐที่อาจจะมีการเปลี่ยนแปลง และต้องปรับตัวเพื่อสร้างสมดุลในภูมิภาคอาเซียนทั้งหมด

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี คาดหวังว่าความสัมพันธ์ระหว่างไทย-สหรัฐฯ ที่มีมาอย่างยาวนานกว่า 200 ปี จะมีการกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นมากขึ้นต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ