คมช.ไม่คิดลงการเมือง/ลือทาบ"อานันท์-ปุระชัย-ศุภชัย-วีรพงษ์"ตั้งพรรค

ข่าวการเมือง Thursday August 30, 2007 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก(ผช.ผบ.ทบ.) และผู้ช่วยเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.) เปิดเผยว่า คมช.ไม่เคยมีการหารือเรื่องการจัดตั้งพรรคการเมืองไว้รองรับสมาชิก คมช.ที่ต้องการทำงานด้านการเมือง และยังไม่เห็นว่าจะมีสมาชิก คมช.คนใดที่สนใจจะลงเล่นการเมือง
ส่วนความเคลื่อนไหวของกลุ่มการเมืองต่างๆ ในขณะนี้ถือเป็นการดำเนินการไปตามกลไกทางการเมือง ซึ่ง คมช.ไม่ได้ดำเนินการใดๆ ที่จะเป็นการเข้าไปสกัดกั้นหรือจับตาในพื้นที่ที่เป็นฐานการเมืองของกลุ่มอำนาจเก่า
สำหรับการจัดการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในช่วงปลายปีนี้ คมช.พร้อมให้การสนับสนุนการทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)อย่างเต็มที่ โดยจะรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้กำลังพลและประชาชนทั่วไปออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ซึ่งมั่นใจว่าประชาชนจะร่วมสร้างสรรค์การเมืองที่บริสุทธิ์ยุติธรรม เพื่อให้การเลือกตั้งผ่านไปด้วยดี
ด้าน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า กรณีที่กระแสข่าวว่าผู้ใหญ่ในบ้านเมืองได้ทาบทามให้นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี, นายศุภชัย พานิชภักดิ์ เลขาธิการอังค์ถัด, ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และนายวีรพงษ์ รามางกูร อดีตรองนายกรัฐมนตรี ร่วมกันจัดตั้งพรรคการเมืองนั้น ยังไม่ทราบข้อเท็จจริงเรื่องนี้
แต่ในความเห็นส่วนตัว มองว่าทุกคนมีสิทธิที่จะเข้ามาเล่นการเมือง ส่วนใครจะรวมกลุ่มกับใครนั้นสถานการณ์ยังไม่นิ่งและไม่ชัดเจน อาจต้องรอไปจนถึงเดือน ต.ค.นี้ เพราะสถานการณ์ทางการเมืองมีเงื่อนไขมากมาย สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาจนกว่าจะใกล้กับวันสมัครรับเลือกตั้ง
สำหรับการรวมกลุ่มทางการเมืองนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่ทราบว่าเป็นการร่วมมือกันในรูปแบบไหน อย่างไร หากร่วมมือเพื่อให้การเลือกตั้งสุจริตก็เป็นเรื่องที่ดี แต่หากร่วมมือในลักษณะอื่น ต้องถามว่าเป็นลักษณะใด เพราะพรรคการเมืองต้องแข่งขันในการเลือกตั้ง อย่ามองว่าเป็นเรื่องของความแตกแยก
"การแข่งขันทางการเมืองต้องนำเสนอนโยบาย ตัวบุคคล เสนอเป็นทางเลือกให้กับประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจเอง เมื่อประชาชนตัดสินใจแล้วใครจะไปรวมกับใครตั้งรัฐบาล หรือร่วมกันเป็นฝ่ายค้าน แต่หากถึงขั้นว่าจะไปรวมกันทุกพรรคตั้งรัฐบาลแห่งชาติ เลือกตั้งเสร็จทุกคนเป็นรัฐบาลหมด ไม่มีใครเป็นฝ่ายค้าน ประชาชนและประเทศชาติก็เสียหาย แล้วใครจะตรวจสอบรัฐบาล" รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว
ส่วนกรณีที่ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) และประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.) ระบุว่าจะมีความชัดเจนหลังเกษียณอายุราชการในเดือนต.ค.นี้นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่พูดถูกแล้ว ซึ่งส่วนตัวไม่ได้มองว่าเป็นนัยพิเศษอะไร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ