สุดารัตน์ เสนอทางออกด้วยบันได 3 ขั้น ชี้ปท.เปราะบางเกินกว่าจะรัฐประหารอีกครั้ง

ข่าวการเมือง Friday November 13, 2020 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานก่อตั้งสถาบันสร้างไทย เสนอแนะทางออกประเทศด้วยบันได 3 ขั้น ขั้นแรก ต้องสร้างเวทีที่ปลอดภัยให้ผู้ที่เห็นต่างและนายกรัฐมนตรีได้พูดคุยกัน ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะทำตัวเป็นกรรมการกลางไม่ได้ เพราะนายกรัฐมนตรี คือ คู่ขัดแย้ง

พร้อมกันนี้ยังเสนอให้ตั้งคณะกรรมการแสวงหาทางออกของประเทศ โดยมีกฎหมายรองรับจะต้องสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจให้ผู้เห็นต่างยอมเข้ามา โดยผลสรุปของการพูดคุยนี้ ต้องนำไปเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา อะไรที่เห็นพ้องกัน หน่วยงานต้องปฏิบัติตามกฎหมาย หากไม่ทำ ถือว่า ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ มาตรา 157 เชื่อว่า ใช้เวลาไม่นาน ไม่เกิน 3-5 เดือน ให้มีผู้เห็นต่างที่เข้ามาหลากหลาย รวมถึงนักวิชาการที่ต้องเป็นกลางอย่างแท้จริง

สำหรับบันไดขั้นที่สอง เร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญให้พิจารณาทั้ง 7 ร่างใน 3 วาระ ให้แล้วเสร็จภายในต้นเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งตนเองนับแล้วสามารถทำได้ และจัดให้มีกระบวนการเลือกตั้ง ส.ส.ร.โดยให้ ส.ส.ร.ทำงานประมาณ 8 เดือน ไม่ต้องยาวมาก

จากนั้นเป็นบันไดขั้นที่สาม เมื่อร่างรัฐธรรมนูญผ่านวาระที่ 3 ต้นเดือนธันวาคม โดยเฉพาะประเด็นตัดสิทธิ ส.ว.ทั้ง 250 คน ไม่ให้โหวตนายกรัฐมนตรี แล้วนายกรัฐมนตรีในฐานะคู่ขัดแย้งน่าจะพิจารณาลาออก ส่วนตัวคิดว่าคงบังคับไม่ได้ ให้สภาคัดสรรกันใหม่ตามระบบ และรัฐบาลชุดนี้ เป็นรัฐบาลชั่วคราวที่มีภารกิจเฉพาะ อาจจะมีระยะเวลาแค่ 8 เดือนในการสนับสนุนให้เกิดการร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน เมื่อร่างจบก็คืนอำนาจให้กับประชาชนเลือกตั้ง ไม่เกินสิ้นปี 2564 ถ้าเป็นไปตามนี้ เชื่อว่า จะผ่านวิกฤตได้ ซึ่งเป็นรัฐบาลจากสภาแบบเฉพาะกิจ ย้ำว่า ไม่ใช่รัฐบาลแห่งชาติ ซึ่งเป็นความคิดเห็นส่วนตัวในฐานะประชาชนคนหนึ่งที่ผ่านวิกฤตมาหลายครั้ง ไม่ใช่ความคิดเห็นของพรรค เพราะตนไม่ได้เป็นผู้บริหารพรรค

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาที่ทำงานการเมืองมา วิกฤตชาติครั้งนี้เป็นเรื่องที่น่าหนักใจอย่างมาก ไม่ใช่แค่วิกฤตที่คนเห็นต่างระหว่างฝ่ายการเมือง แต่เป็นความแตกต่างในช่วงวัยของคน ดังนั้นจะต้องแก้ปัญหาด้วยสติและความรอบคอบ วันนี้ภาวะสังคมและเศรษฐกิจไทยย่ำแย่ หากเกิดสิ่งหนึ่งสิ่งใดในการใช้กำลัง หรือเกิดการรัฐประหาร ประเทศไทยจะเข้าสู่วิกฤต จะล่มสลายทางด้านเศรษฐกิจและสังคม

"บ้านเมืองเราเดินมาถึงขณะนี้ด้วยความขัดแย้งมา 10 กว่าปี รวมถึงวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น เปราะบางอย่างมาก เรารับไม่ได้ต่อการที่จะใช้อำนาจ ใช้กำลัง หรือแม้จะจบด้วยรัฐประหาร ขอทุกฝ่ายใช้สติ ลดทิฏฐิ หาทางออกที่เป็นธรรมร่วมกัน"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ