ตร.แจ้งเงื่อนไขกลุ่มผู้ชุมนุม วางกำลังดูแล 3 โซนหลัก

ข่าวการเมือง Saturday November 14, 2020 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รองผบช.น.) กล่าวถึงดูแลสถานการณ์การชุมนุมวันนี้ว่า กลุ่มผู้ชุมนุมทั้ง 3 กลุ่มในวันนี้ ได้ยื่นขอจัดการชุมนุมต่อทางสน.ชนะสงครามซึ่งเป็นเจ้าพนักงานผู้ดูแลการชุมนุมสาธารณะแล้ว ประกอบด้วย กลุ่ม MOB FEST ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย หน้าร้านแมคโดนัลด์ กลุ่มนักเรียนเลว ที่หน้ากระทรวงศึกษาธิการ และกลุ่มผู้หญิงปลดแอกที่บริเวณแยกคอกวัว

ซึ่งทางสน.ชนะสงคราม ได้แจ้งเงื่อนไขต่อกลุ่มต่างๆ ดังนี้ กลุ่ม MOB FEST กำหนดเงื่อนไข ให้กลุ่มผู้ชุมนุมควบคุมคนให้อยู่บนบาทวิถี หน้าร้านแมคโดนัลด์เท่านั้น ห้ามเคลื่อนไปจุดอื่นๆ หากกรณีผู้ชุมนุมเต็มทางเท้าให้ลงมาได้ 1 ช่องจราจรเท่านั้น และให้ตั้งเวทีหันหน้าไปทางแยกคอกวัว

ส่วนกลุ่มของนักเรียนเลว กำหนดเงื่อนไขคือ กลุ่มผู้จัดชุมนุมขอเคลื่อนขบวนจากหน้ากระทรวงศีกษาธิการไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ทางสน.ชนะสงครามกำหนดให้ดำเนินการให้เสร็จก่อนเวลา 15.00 น.

สำหรับกลุ่มที่ 3 ผู้ดูแลการชุมนุม มีเงื่อนไขให้ผู้จัดการชุมนุมให้ผู้ชุมนุมอยู่ในบริเวณแยกคอกวัวเท่านั้น ห้ามเคลื่อนไปจุดอื่น

นอกจากนี้ ยังได้กำหนดให้ทั้ง 3 กลุ่มดำเนินการในรูปแบบเดียวกัน คือ 1. ห้ามใช้ข้อความหมิ่นประมาท ดูหมิ่น ยุยง ปลุกระดม ให้เกิดความวุ่นวาย

2.ห้ามเคลื่อนย้ายผู้ชุมนุมหรือใช้เส้นทางอื่นที่ไม่ได้แจ้งไว้

3.ห้ามใช้เครื่องเสียงที่มีอัตราเสียงเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด หรือ ที่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณา โดยใช้เครื่องขยายเสียง พ.ศ. 2493 คือ เครื่องเสียงที่ใช้ได้ต้องไม่เกิน 115 เดซิเบล หรือค่าเฉลี่ยไม่เกิน 75 เดซิเบล

4. การชุมนุมต้องเป็นการชุมนุมโดยสงบ ปราศจากอาวุธ ไม่ขัดต่อความสงบเรียบร้อย หรือศีลธรรมอันดี ไม่ละเมิดสิทธิเสรีภาพของผู้อื่นเกินควร

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า สำหรับการใช้เจ้าหน้าที่ในการดูแลผู้ชุมนุมวันนี้ ได้จัดเจ้าหน้าที่ออกเป็น 3 โซนหลัก ๆ ได้แก่ โซนแรก หน้ากระทรวงศึกษาธิการ-สะพานมัฆวานฯ โซนสอง แยกจปร. แยกผ่านฟ้า อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แยกคอกวัว และ โซนสาม บริเวณรอบท้องสนามหลวง โดยใช้กำลัง 35 กองร้อย

นอกจากนี้ยังมีกำลังชุดเคลื่อนที่เร็ว และกำลังชุดอื่นๆ ที่ดูแลพื้นที่และสถานที่สำคัญในกทม. รวมทั้งสิ้น 53 กองร้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ