ตร. ขอความร่วมมือแกนนำแจ้งจัดชุมนุมให้ถูกต้อง ป้องกันเหตุบานปลาย

ข่าวการเมือง Monday November 16, 2020 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เปิดเผยถึงกรณีกลุ่มมวลชนทั้ง 2 กลุ่มที่ได้มีการประกาศเชิญชวนทางโซเซียลมีเดียลให้มาชุมนุมบริเวณรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ ขอให้ปฎิบัติตามพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ โดยแกนนำแต่ละกลุ่มจะต้องทั้งในเรื่องจำนวนมวลชน วัตถุประสงค์การชุมนุม และ ระยะเวลาในการชุมนุม ซึ่งเมื่อทางเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งแล้ว จะได้แจ้งถึงเงื่อนไขกลับไป เพื่อให้การชุมนุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

รองโฆษก สตช. ย้ำว่าในการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เน้นการรักษาความสงบเรียบร้อย และไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์บานปลาย กระทบกระทั่งกันระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมที่มีความเห็นแตกต่างทั้ง 2 กลุ่ม

"ตอนนี้แค่ประกาศ ยังไม่มีกลุ่มใดประสานมายังตำรวจในพื้นที่ ผู้ชุมนุมต้องปฏิบัติตามกฎหมายอื่นด้วย ไม่ใช่แค่ พ.ร.บ.ชุมนุมฯ แล้วทำตามอำเภอใจได้" พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าว

นอกจากนี้ ในการปฎิบัติการของเจ้าหน้าที่จะมีการจัดกำลังและปรับไปตามความเหมาะสม โดยไม่ได้มีการขอกำลังสนับสนุนจากทางเจ้าหน้าที่ทหารแต่อย่างใด แม้จะมีกลุ่มผู้ชุมนุมประกาศที่จะปิดล้อมรัฐสภาทั้งทางบก และทางน้ำก็ตาม โดยพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้กำชับให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ดูแลความเรียบร้อยของการชุมนุมบริเวณหน้ารัฐสภาวันพรุ่งนี้ โดยให้ บช.น.จัดกำลังตำรวจปฏิบัติหน้าที่ตามความเหมาะสม ทั้งในส่วนของการรักษาความปลอดภัย และการดูแลสภาพจราจร

"ยังไม่มีการขอกำลังเสริมจากหน่ายงานอื่น ในชั้นนี้จะใช้กำลังของ บช.น.เท่านั้น" พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าว

ส่วนการกระทำผิดของผู้ชุมนุมเมื่อวันที่ 14 พ.ย.ที่ผ่านมานั้น ตำรวจกำลังพิจารณาข้อกฎหมายและข้อเท็จจริงว่ามีการกระทำผิดอย่างไรบ้าง นอกเหนือจากการทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจขณะปฏิบัติหน้าที่ 2-3 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ