ปชป.เล็งเรียก 3 ส.ส.ตักเตือนกรณีโหวตไม่รับร่างแก้ไข รธน.สวนมติพรรค

ข่าวการเมือง Monday November 23, 2020 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยว่า พรรคฯ จะเรียก ส.ส. 3 คนมาตักเตือนกรณีที่โหวตไม่รับร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญทั้ง 7 ฉบับ ซึ่งเป็นการไม่ปฏิบัติตามมติของพรรคฯ โดยจะเชิญทั้ง 3 คนมาหารือในวันพรุ่งนี้ เพราะถือว่า ส.ส.ของพรรคทุกคนมีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามมติพรรค ก่อนหน้านี้ก็ได้พูดคุยกันชัดเจนแล้ว แต่ยังไม่ทราบสาเหตุการโหวตเช่นนี้

หัวหน้าพรรค ปชป. กล่าวว่า ผู้แทนราษฎรต้องอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญและข้อบังคับของพรรคประกอบกัน ส่วนจะมีการกำหนดบทลงโทษหรือไม่ ถือเป็นเรื่องภายในพรรคที่จะต้องให้เป็นไปตามกฎหมายและข้อบังคับพรรค

สำหรับเรื่องที่มาของสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) มีการระบุชัดเจนในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับที่เสนอโดยพรรคร่วมรัฐบาลว่าให้ ส.ส.ร. มาจากการเลือกตั้งโดยตรง 150 คน และอีก 50 คน แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ มาจากการสรรหาจาก ส.ส. 10 คน จาก ส.ว. 10 คน ส่วนอีก 20 คนมาจากที่ประชุมอธิการบดีสรรหา และอีก 10 คน มาจากตัวแทนของเยาวชน

นายจุรินทร์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ได้ลงชื่อสนับสนุนในร่างนี้ แต่สุดท้ายแล้วขึ้นอยู่กับคณะกรรมาธิการวิสามัญที่ได้จัดตั้งขึ้นจะเป็นผู้ตัดสินใจว่ารูปแบบจะเป็นอย่างไร ส่วนข้อกังวลว่า ส.ส.ร.ที่มาจากการสรรหา 50 คนอาจมีการล็อคสเป็กนั้น ส่วนตัวเห็นว่าไม่น่าจะทำได้ เชื่อว่าทุกคนมีดุลยพินิจในการสรรหา

ขณะที่การตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์นั้น ขณะนี้ค่อนข้างชัดเจนว่าจะมีการตั้ง 2 คณะ คณะแรกจะประกอบด้วย 7 ฝ่าย เพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้า แต่ทั้งหมดต้องขึ้นอยู่กับคำสั่งของประธานรัฐสภาว่าจะกำหนดแนวทางอย่างไร โดย ปชป.จะเสนอให้ใช้แนวทางฉันทามติไปประกอบการให้แต่ละฝ่ายดำเนินการ เพื่อให้ทุกฝ่ายได้มีโอกาสเข้าร่วมและเห็นพ้องต้องกันทั้งหมด โดยไม่ต้องกังวลว่าจะเป็นเสียงข้างมากหรือเสียงข้างน้อย แต่หากประเด็นใดที่ยังไม่สามารถหาฉันทามติได้อาจจะยกยอดให้คณะกรรมการชุดที่ 2 ที่จะพิจารณา ซึ่งจะเป็นคณะกรรมการที่จะศึกษาปัญหาระยะกลางและระยะยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ