เลขาฯ UN พอใจกลุ่มตาลีบันยอมปล่อยตัวประกันชาวเกาหลีใต้ทั้งหมดแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Friday August 31, 2007 09:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายบัน คี-มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) รู้สึกพอใจที่กลุ่มกบฎตาลีบันยอมปล่อยตัวประกันหญิงชาวเกาหลีใต้ที่เหลืออยู่ทั้ง 19 คนที่ถูกจับตัวไปในอัฟกานิสถานเป็นเวลานานกว่า 6 สัปดาห์
นอกจากนี้ นายบัน ซึ่งเป็นอดีตรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้ ยังได้กล่าวชื่นชมความพยายามของรัฐบาลอัฟกานิสถานและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่สำคัญที่ได้ให้ความร่วมมือและผลักดันให้กลุ่มตาลีบันยอมปล่อยตัวประกันชาวเกาหลีใต้
กลุ่มกบฏตาลีบันในอัฟกานิสถานได้ปล่อยตัวประกันชาวเกาหลีใต้ที่เหลือทั้งหมด 7 คนเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา หลังจากที่ยอมปล่อยตัวประกันไปแล้วก่อนหน้านี้ 12 คนเมื่อวันพุธที่ผ่านมา
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มตาลีบันได้จับตัวอาสาสมัครคริสเตียนชาวเกาหลีใต้ 23 คนเป็นตัวประกัน ซึ่งต่อมาในเดือนส.ค.ตาลีบันได้สังหารตัวประกันที่เป็นชาย 2 คน และได้ปล่อยตัวประกันหญิงอีก 2 คนไปแล้วเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา
"แม้ว่ากลุ่มตาลีบันจะได้สังหารตัวประกันชายไปแล้ว 2 คนเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา แต่เขาก็ดีใจที่ท้ายที่สุดแล้วกลุ่มตัวประกันทั้งหมดก็ได้รับการปล่อยตัว และกำลังเดินทางกลับไปหาบุคคลอันเป็นที่รักของพวกเขา" ยูเอ็นกล่าวในแถลงการณ์
อย่างไรก็ตาม นายบันยังได้แสดงความเป็นห่วงต่อการเผชิญหน้ากับสภาพความยากลำบากของกลุ่มตัวประกันที่เหลืออยู่ในอัฟกานิสถาน ซึ่งรวมถึงชาวอัฟกันหลายคนและชาวเยอรมันอีก 1 คน
"นายบันได้ออกมากล่าวประณามการกระทำของกลุ่มตาลีบันที่ได้ลักพาตัวและได้สังหารผู้บริสุทธิ์ในอัฟกานิสถานจำนวนมาก" แถลงการณ์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ