"บิ๊กจิ๋ว"เสนอตัวเป็นโซ่ข้อกลางสมานฉันท์ เล็งร่วม"มัชฌิมา-รวมใจไทย"

ข่าวการเมือง Wednesday August 22, 2007 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตประธานที่ปรึกษาพรรคไทยรักไทย ประกาศความพร้อมคืนสังเวียนการเมืองทำหน้าที่หัวหน้าพรรคอีกครั้ง ระบุความจำเป็นของการมีโซ่ข้อกลางเชื่อมสัมพันธ์กลุ่มการเมืองที่ยังแตกแยกกันอยู่ต่างขั้ว มองขณะนี้มีแค่มัชฌิมา-รวมใจไทยที่แสดงออกบทบาทสมานฉันท์ชัดเจนที่สุด แต่ขอให้อุดมการณ์ตรงกันก่อนเป็นอันดับแรก
พล.อ.ชวลิต ยอมรับว่า ที่ผ่านมามีกลุ่มการเมืองหลายกลุ่มทาบทามให้เข้าร่วมจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ แต่ยังไม่ได้ตอบรับกลุ่มใด ซึ่งปัจจัยหลักที่จะนำมาพิจารณาคือ กลุ่มนั้น ๆ จะต้องมีนโยบายเน้นการสร้างความสมานฉันท์ ลดการเผชิญหน้าในสังคม
"สองกลุ่มนี้เคยมาหารือเพื่อขอคำแนะนำทางการเมือง ก็ได้ให้คำตอบไปตามนี้ว่าจะต้องยึดนโยบายสมานฉันท์ ไม่เช่นนั้นก็ไม่ต้องคิดแก้ปัญหาอื่นในประเทศนี้"พล.อ.ชวลิต กล่าว
รวมทั้งกลุ่มของไทยรักไทยเดิมที่เข้าสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชาชนก็เคยมีการคุยกัน แม้ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่ได้หารือกันเมื่อหลายเดือนก่อนแนะนำให้เข้ารับตำแหน่งหัวหน้าพรรคไทยรักไทย แต่หลังจากที่ได้เสนอนโยบายหลักที่เป็นเงื่อนไขสำคัญไป ปรากฎว่าไม่มีคำตอบกลับมา จนกระทั่งมีการทาบทามนายสมัคร สุนทรเวช มารับตำแหน่งหัวหน้าพรรคพลังประชาชน
ส่วนในอนาคตพร้อมจะเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่นั้น พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า เรื่องนี้ไว้พิจารณาทีหลัง ตำแหน่งนี้คงไม่มีใครปฏิเสธหรอก
ด้านนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ แกนนำกลุ่มรวมใจไทย กล่าวว่า ทางกลุ่มได้เข้าขอคำแนะนำจากพล.อ.ชวลิต เพราะอยากให้มาร่วมงานการเมืองด้วย เนื่องจากเห็นว่าบุคลิกของ พล.อ.ชวลิตเหมาะสมกับสถานการณ์การเมืองในปัจจุบัน และเคยเป็นผู้ที่เอาชนะสงครามคอมมิวนิสต์และแก้ปัญหาภาคใต้สำเร็จมาแล้วในอดีต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ