"ธีรภัทร์"ยอมรับเหตุคนอีสานไม่รับร่างรธน.เป็นผลจากกระแสนิยม"ทักษิณ"

ข่าวการเมือง Tuesday August 21, 2007 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า สาเหตุสำคัญที่ประชาชนในพื้นที่ภาคอีสานส่วนใหญ่ออกเสียงประชามติไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2550 เนื่องจากยังมีกระแสนิยมในตัวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตลอดจน มีการใช้เงินซื้อเสียงและบิดเบือนข้อเท็จจริง
"เหตุผลหลักคือการใช้เงิน บิดเบือน และการไม่เข้าใจ ยอมรับว่ายังมีความนิยมในตัวทักษิณอยู่" นายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว
อย่างไรก็ตาม แม้ประชาชนส่วนใหญ่ในพื้นที่ภาคเหนือและภาคอีสานยังมีกระแสความนิยมในตัวของอดีตนายกรัฐมนตรีอยู่ แต่ไม่เชื่อว่าอดีตนายกรัฐมนตรีจะกลับมามีอำนาจได้อีกครั้ง
รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำหรับผลการลงประชามติที่มีประชาชนรับร่างรัฐธรรมนูญ 57.81% นั้น ต่ำกว่าที่ได้ประเมินไว้ก่อนหน้านี้
นายธีรภัทร์ กล่าวว่า มีความกังวลใจเหตุผลในการตัดสินใจลงประชามติของประชาชนที่มาจากเรื่องการเมืองมากกว่าการพิจารณาเรื่องเนื้อหาสาระของร่างรัฐธรรมนูญอย่างแท้จริง ขณะที่รัฐบาลเองไม่มีนโยบายที่จะลงโทษข้าราชการในจังหวัดที่ประชาชนส่วนใหญ่ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ เพราะการบริหารงานของรัฐบาลยึดหลักธรรมาภิบาล และการสร้างความสมานฉันท์
นอกจากนี้ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังแสดงความเห็นเรื่องการต่ออายุราชการของ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) และประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.) ว่า ไม่น่าจะเป็นความจริง การโยกย้ายแต่งตั้งข้าราชการทหารคงเป็นไปตามขั้นตอน ส่วนการต่ออายุราชการเป็นเรื่องที่หมดสมัยไปแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ