อียู ให้เงินสนับสนุนอาเซียนเดินหน้าโครงการ Smart Green ASEAN Cities

ข่าวการเมือง Tuesday November 24, 2020 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวานนี้มีมติเห็นชอบความตกลงทางการเงินระหว่างอาเซียนกับสหภาพยุโรป (อียู) เพื่อดำเนินโครงการ Smart Green ASEAN Cities เป็นความตกลงเพื่อแสดงว่าอียูจะสนับสนุนงบประมาณ 5 ล้านยูโร สำหรับการดำเนินโครงการฯเวลา 72 เดือน ที่มีวัตถุประสงค์ส่งเสริมความเป็นเมืองที่ยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมสำหรับพลเมืองอาเซียน โดยสนับสนุนให้เมืองต่างๆ ในอาเซียนใช้ประโยชน์จากแนวทางเมืองอัจฉริยะ

ทั้งนี้มีสมาชิกอาเซียน 8 ประเทศเข้าร่วมดำเนินโครงการ ได้แก่ กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และ ไทย โดยตั้งเป้าผลผลิต 3 ข้อ คือ 1.ยกระดับการออกแบบ วางแผน และดำเนินการเพื่อมุ่งสู่เมืองสีเขียวและเมืองอัจฉริยะสำหรับเข้าร่วมดำเนินโครงการ 2.เสริมสร้างศักยภาพประเทศเพื่อการพัฒนาเมืองสีเขียวและเมืองอัจฉริยะ ผ่านการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างสหภาพยุโรปและอาเซียน และ 3.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมเมืองสีเขียวและเมืองอัจฉริยะระหว่างสหภาพยุโรปและภายในภูมิภาคอาเซียน

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลในเรื่องการพัฒนาเมืองอัจฉริยะและการพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืน และยังเป็นประโยชน์ต่อการเสริมสร้างขีดความสามารถในการพัฒนาเมืองสีเขียวและเมืองอัจฉริยะทั้งในระดับภูมิภาคและระดับประเทศ มีการแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่ดีและประสบการณ์การดำเนินการจากอียูและภายในอาเซียน เพื่อส่งเสริมความเป็นเมืองที่ยั่งยืนของอาเซียน ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนในเมือง ลดมลพิษและผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยเฉพาะการใช้เทคโนโลยีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในการลดมลพิษทางอากาศ การกำจัดน้ำเสีย การจัดการของเสีย และเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ