(เพิ่มเติม) พลังแผ่นดินสยาม รวมตัวพรุ่งนี้ขวางม็อบราษฎร, "บิณฑ์" ชวนรับเสด็จฯสวนลุม

ข่าวการเมือง Tuesday November 24, 2020 18:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะพลังแผ่นดินสยาม นัดรวมตัวกันในเวลา 8.00 น.วันพรุ่งนี้ ณ ถนนเลียบคลองผดุงกรุงเกษม ( ถ.ลูกหลวง ) ติดกับกระทรวงศึกษาธิการ จากนั้นจะเคลื่อนขบวนไปที่หน้าแนวแบริเออร์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อขัดขวางการเคลื่อนขบวนของกลุ่มราษฎรไปยังสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ โดยยืนยันว่าจะไม่ใช้ความรุนแรงแต่จะใช้การเจรจาพูดคุยเป็นหลัก

แกนนำคณะพลังแผ่นดินสยาม กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (25 พ.ย.) กลุ่มจะนัดชุมนุมกันที่หน้าแนวแบริเออร์ ซึ่งคาดว่าจะเป็นช่วงสี่แยก จปร.และขยายวงออกไปอีก 500 เมตร แต่ทั้งนี้ การกำหนดจุดที่ชัดเจนนั้นจะต้องขอหารือกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก่อน

ทั้งนี้ ยืนยันว่าไม่ได้เป็นการจัดม็อบชนม็อบ จากที่จะมีการชุมนุมของกลุ่มราษฎรที่บริเวณหน้าสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ในวันพรุ่งนี้ โดยคณะพลังแผ่นดินสยามต้องการออกมาแสดงจุดยืนในการเทิดทูนสถาบันกษัตริย์ และจะนำเสนอพระราชกรณียกิจของในหลวง รัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 ให้แก่บรรดารุ่นลูกรุ่นหลานได้ฟังกัน เพื่อให้ทราบถึงประวัติศาสตร์ของชาติไทย

พร้อมกันนี้ ต้องการให้อีกกลุ่มที่มีความเห็นต่างทางการเมือง มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน และดูว่าเงื่อนไข 3 ข้อที่กลุ่มราษฎรเรียกร้องนั้น มีข้อใดที่จะสามารถแก้ไขได้จริง โดยย้ำว่าจะยึดการชุมนุมอย่างสันติวิธี หลีกเลี่ยงการปะทะ แต่หากมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น ก็ยืนยันว่าไม่ใช่การยั่วยุหรือสร้างเงื่อนไขให้ทหารออกมายึดอำนาจ

"เราไม่ต้องการให้ผู้ขัดแย้งทางการเมือง ล่วงละเมิดต่อพระมหากษัตริย์ ราชวงศ์ อีกต่อไปอย่างเด็ดขาด ไม่ว่าจะเป็นวาทกรรม หรือกิจกรรมที่รุกรานเข้าไปในพื้นที่ที่มีความเชื่อมโยง เกี่ยวเนื่อง และมีความหมายในเชิงสื่อสัญลักษณ์ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ไม่ว่ากรณีใด ๆ อีกต่อไป"แถลงการณ์คณะพลังแผ่นดินสยาม ระบุ

ขณะเดียวกัน นายบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊คส่วนตัวเชิญชวนประชาชนมาร่วมรับเสด็จฯ ที่สวนลุมพินี ในวันพรุ่งนี้ เวลา 14.30 น. โดยระบุว่า "สวัสดีครับเพื่อนๆครับ พรุ่งนี้เจอกันที่สวนลุมฯนะครับ เราจะไปให้พระองค์ท่านได้เห็นถึงความจงรักและภักดีที่มีต่อชาติ ศาสนา องค์พระมหากษัตริย์ มากันเยอะๆนะครับ แล้วเจอกันนะครับ 14.30 น."

อนึ่ง ในเวลา 18.00 น.พรุ่งนี้ นายกรัฐมนตรี มีกำหนดเฝ้ารับเสด็จฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงวางพวงมาลา เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ณ พระบรมราชานุสรณ์ สวนลุมพินี

ขณะที่นายสุวินัย ภรณวลัย ประธานยุทธศาสตร์วิชาการสถาบันทิศทางไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เรียกร้องขอให้คณะแผ่นดินสยามหยุดการออกไปชุมนุมให้เกิดความสุ่มเสี่ยงต่อการปะทะ เพราะจะเข้าทางผู้ไม่หวังดีแน่นอน หากได้ข้อมูลในเชิงลึกเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวเตรียมการของฝ่ายนั้นรับรองว่าจะไม่ระดมคนออกไปชุมนุมให้เกิดความเสี่ยงของม็อบชนม็อบเหมือนอย่างที่เกียกกายอีกเป็นอันขาด จงมีความอดทน อดกลั้น อยู่ในที่ตั้ง เฝ้าติดตามข่าวอย่างใกล้ชิดเถิด

"วันนี้มีพรายมากระซิบผมตั้งแต่เที่ยงแล้วว่า ฝ่ายความมั่นคงเตรียมจัดหนักในวันที่ 25 นี้อย่างแน่นอน ขณะเดียวกัน ความเคลื่อนไหวเตรียมยกระดับความรุนแรงของอีกฝ่ายก็ปรากฏชัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 22 ผ่านการเคลื่อนไหวของเครือข่ายกลุ่มการ์ดต่างๆ จนดูเหมือนว่า ม็อบคณะราษฏรในวันที่ 25 นี้จะเป็นม็อบที่หัวหน้าการ์ดคือแกนนำตัวจริงโดยปริยาย

ขณะเดียวกัน การเปิดตัวของคณะพลังแผ่นดินสยามที่พยายามชักชวนประชาชนที่จงรักภักดีให้เข้าร่วม ก็ชัดเจนแล้วว่าผู้ก่อตั้งคณะพลังแผ่นดินสยามนี้ คือคนดังในวงการสีเทากับอดีตหัวหน้าการ์ดในหลายม็อบต่อต้านระบอบทักษิณในช่วงที่ผ่านมา"

ก่อนหน้านี้ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม แกนนำกลุ่มไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊กกระตุ้นมวลชนกลุ่มผู้จงรักภักดีออกมาเคลื่อนไหวปกป้องสถาบัน แต่ไม่ให้ไปชุมนุมที่สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์พรุ่งนี้ เพราะเกรงจะเข้าทางผู้ที่ต้องการสร้างสถานการณ์ให้เกิดความรุนแรง ขอให้ไปชุมนุมที่อื่นเพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะกับกลุ่มเห็นต่าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ