ฝ่ายปฏิบัติ กกต.ประเมิน 23 ธ.ค.เหมาะสมจัดเลือกตั้งใหม่

ข่าวการเมือง Monday August 20, 2007 18:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รายงานข่าวจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยว่า กกต.ได้จัดทำปฏิทินการปฏิบัติงานเพื่อจัดการเลือกตั้งไว้ 2 ช่วงเวลา คือ 16 ธ.ค.และ 23 ธ.ค. อย่างไรก็ตาม กกต.เห็นว่าในทางปฏิบัติระยะเวลาของการเตรียมการเพื่อจัดการเลือกตั้งไม่ควรจะน้อยกว่า 45 วันหลังตรา พ.ร.ฎ.กำหนดวันเลือกตั้ง ดังนั้นฝ่ายปฏิบัติจึงเสนอความเห็นต่อ กกต.ว่าวันเลือกตั้งที่เหมาะสมน่าจะเป็นวันที่ 23 ธ.ค.
ทั้งนี้ หากพิจารณาจากการยกร่างและตรากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการเลือกตั้งทั้ง 3 ฉบับเป็นไปตามกำหนดเวลาที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)จะใช้เวลาในการพิจารณาแล้วเสร็จภายใน 45 วันนับแต่วันที่ได้รับร่างจากคณะกรรมาธิการยกร่างฯ คือคาดว่าภายในวันที่ 4 ต.ค. หรือเร็วกว่านั้น และเมื่อผ่านขั้นตอนของการทูลเกล้าฯ เพื่อให้ทรงลงพระปรมาภิไธย
จากนั้น รัฐบาลก็จะหารือกับ กกต.เพื่อพิจารณาถึงวันเลือกตั้งที่เหมาะสมก่อนจะทูลเกล้าฯ เพื่อให้ตรา พ.ร.ฎ.กำหนดวันเลือกตั้ง คาดว่าจะบังคับใช้ได้ช่วงต้นเดือน พ.ย.50
เจ้าหน้าที่ กกต.ระบุว่า แม้ทุกฝ่ายอยากจะมีการเลือกตั้งโดยเร็ว และมองว่าวันที่ 16 ธ.ค.มีความเหมาะสม แต่จะต้องเตรียมการทั้งการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร และการเลือกตั้งล่วงหน้า ซึ่งจะต้องจัดขึ้นก่อนวันเลือกตั้งทั่วไป 1 สัปดาห์ อีกทั้งช่วงวันที่ 6-15 ต.ค. ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการแข่งขันซีเกมส์จึงอาจจะเกิดปัญหา ดังนั้นวันเลือกตั้งที่เหมาะสมน่าจะเป็นวันที่ 23 ธ.ค.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ