"ประสงค์"แนะรัฐบาลใช้ร่างรัฐธรรมนูญปี 50 มาปรับแก้หากไม่ผ่านประชามติ

ข่าวการเมือง Thursday August 2, 2007 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ แนะรัฐบาลหากรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ไม่ผ่านประชามติก็ควรจะนำรัฐธรรมนูญฉบับปี 50 มาปรับปรุงแก้ไขให้เกิดความเหมาะสมยิ่งขึ้น แต่ไม่เห็นด้วยที่จะนำรัฐธรรมนูญฉบับปี 40 ที่ถูกฉีกทิ้งไปแล้วกลับมาใช้อีก
อย่างไรก็ตาม น.ต.ประสงค์ กล่าวว่า ในความเห็นส่วนตัวยังเชื่อว่าร่างรัฐธรรมนูญใหม่จะผ่านประชามติอย่างแน่นอน พร้อมฝากถึงผู้ที่พยายามคัดค้านร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ว่า หากรัฐธรรมนูญฉบับนี้ผ่านการทำประชามติแล้วจะลงสมัครรับเลือกตั้งหรือไม่ ซึ่งล่าสุดได้รับข้อมูลจากพื้นที่ว่ามีการว่าจ้างไม่ให้ประชาชนออกไปลงประชามติ ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือว่าผิดกฎหมาย ซึ่งขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เข้าไปตรวจสอบเรื่องดังกล่าวด้วย
น.ต.ประสงค์ กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้(3 ส.ค.)จะมีเวทีดีเบตร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ระหว่างกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญกับฝ่ายที่คัดค้าน ซึ่งตัวแทนของกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญที่จะตอบคำถามและทำความเข้าใจในเวทีดังกล่าว ได้แก่ นายจรัญ ภักดีธนากุล, นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง และนายสมคิด เลิศไพฑูรย์ ซึ่งเชื่อว่าประชาชนจะได้รับประโยชน์จากการดีเบตในครั้งนี้และนำไปใช้ตัดสินใจลงประชามติในร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้เป็นอย่างดี
ส่วนความคืบหน้าในการร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 3 ฉบับนั้น น.ต.ประสงค์ กล่าวว่า คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญจะเสนอให้สภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) พิจารณาในวันที่ 15-16 ส.ค.นี้ เพื่อให้การพิจารณากฎหมายแล้วเสร็จตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ภายในวันที่ 19 ส.ค.50

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ