ปชป.ค้านส่งศาลรธน.วินิจฉัยอำนาจรัฐสภา ปมแก้มาตรา 256

ข่าวการเมือง Monday November 30, 2020 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า พรรคฯ ไม่เห็นด้วยกับกรณีที่ประชุมรัฐสภาจะพิจารณาลงมติให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าร่างแก้รัฐธรรมนูญของพรรคร่วมรัฐบาลกับฝ่ายค้านชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยเฉพาะร่างรัฐบาล เนื่องจากร่างนี้ได้ผ่านความเห็นชอบของ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลถึงขั้นได้เสนอเป็นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มีความชัดเจน และได้มีการบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมเรียบร้อยแล้ว ซึ่งถือว่าก่อนที่จะลงนามเสนอแต่ละพรรคการเมืองนั้นได้ตรวจสอบโดยรอบคอบแล้วไม่จำเป็นต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอีกว่าเป็นร่างที่ถูกต้องหรือไม่

นอกจากนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีการพิจารณารับหลักการในวาระที่หนึ่งไปแล้ว ยิ่งเป็นการตอกย้ำว่าร่างของพรรคร่วมรัฐบาลนั้นเป็นร่างที่ชอบโดยรัฐธรรมนูญ และถ้ามีความประสงค์ที่จะตรวจสอบความชอบด้วยรัฐธรรมนูญจริงๆ ยังสามารถทำได้ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ที่ระบุไว้ชัดเจนว่าภายหลังจากผ่านวาระ 3 และก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ นั้นสามารถตรวจสอบความชอบด้วยรัฐธรรมนูญได้อยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องมาตรวจสอบตอนนี้

"นี่เป็นเหตุผลที่พรรคมีมติว่าไม่เห็นชอบด้วย และที่สำคัญอาจจะกลายเป็นเงื่อนไขประเด็นทางการเมืองโดยไม่จำเป็นว่าไม่จริงใจที่จะแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่" นายจุรินทร์ กล่าว

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะไปปิดล้อมกดดันพรรคร่วมรัฐบาลนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ประชาธิปัตย์เป็นพรรคเปิดและยินดีต้อนรับทุกคน ไม่ได้มีปัญหาอะไร ที่สำคัญคือจุดยืนในทางการเมือง อย่างน้อยที่สุดอุดมการณ์ของพรรคไม่เปลี่ยนแปลงคือเราพูดกันชัดเจนว่าพรรคประชาธิปัตย์ยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

"ถ้านอกเหนือไปจากนี้ เราก็ไม่เห็นชอบด้วย ไม่ใช่อุดมการณ์ และไม่ใช่จุดยืนของพรรค มีความชัดเจนอยู่แล้ว ประชาธิปัตย์ได้ประกาศชัดเจนก่อนหน้านี้แล้ว" นายจุรินทร์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ