(เพิ่มเติม) ศาล รธน.มติเอกฉันท์วินิจฉัย นายกฯ ไม่ผิดกรณีใช้บ้านพักทหารหลังเกษียณ

ข่าวการเมือง Wednesday December 2, 2020 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์วินิจฉัยว่าความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ไม่สิ้นสุดลงเฉพาะตัว ในกรณีที่บ้านพักราชการภายหลังเกษียณอายุราชการไปแล้ว เนื่องจากบ้านพักดังกล่าวถูกปรับไปเป็นบ้านพักรับรองไปแล้วตั้งแต่ปี 55 ซึ่งในระเบียบของกองทัพบกอนุญาตให้ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะอดีตผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) มีสิทธิใช้บ้านพักดังกล่าว และไม่ได้เป็นการฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรงแต่อย่างใด

การวินิจฉัยดังกล่าวสืบเนื่องจากประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่าความเป็นรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์ สิ้นสุดเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (5) และมาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) ประกอบมาตรา 186 วรรคหนึ่ง และมาตรา 184 วรรคหนึ่ง (3) หรือไม่ องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ทั้ง 9 ประกอบด้วย นายวรวิทย์ กังศศิเทียม ประธานศาลรัฐธรรมนูญ , นายบรรจงศักดิ์ วงศ์ปราชญ์ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ, นายนภดล เทพพิทักษ์ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ, นายจิรนิติ หะวานนท์ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ, นายวิรุฬห์ แสงเทียน ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ, นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ, นายทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ, นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และ นายปัญญา อุดชาชน ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยว่า บ้านพักอาศัยในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ ซึ่งเป็นบ้านพักทหารของทางราชการตั้งแต่ดำรงตำแหน่ง ผบ.ทบ.ในวันที่ 1 ต.ค.53 จนเกษียณอายุราชการ ต่อเนื่องมาถึงปัจจุบันที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยไม่ได้เสียค่าเช่า ค่าน้ำ ค่าไฟ เป็นไปตามระเบียบปฏิบัติของกองทัพบก

เนื่องจากบ้านพักดังกล่าวได้เปลี่ยนสถานะเป็นบ้านพักรับรองตั้งแต่ปี 55 ตามระเบียบกองทัพบกว่าด้วยการเข้าพักอาศัยในบ้านพักรับรองกองทัพบก พ.ศ.2548 ซึ่งกำหนดให้อดีตผู้บังคับบัญชาชั้นสูงของกองทัพบกซึ่งทำคุณประโยชน์ให้กับกองทัพบกและประเทศชาติ และเคยดำรงตำแหน่ง ผบ.ทบ.มาแล้วมีสิทธิเข้าพักอาศัยในบ้านพักรับรองกองทัพบก และกองทัพบกสามารถพิจารณาความเหมาะสมในการสนับสนุนงบประมาณค่ากระแสไฟฟ้าและน้ำประปา ตลอดจนค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่จำเป็นต่อการพักอาศัยตามความจำเป็นและเหมาะสมในการใช้งาน

ดังนั้น เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เคยดำรงตำแหน่ง ผบ.ทบ.จึงเป็นผู้มีสิทธิเข้าพักอาศัยในบ้านพักรับรองกองทัพบกและมีสิทธิได้รับการสนับสนุนค่ากระแสไฟฟ้าและน้ำประปาตามระเบียบดังกล่าวข้างต้น ประกอบกับการให้สิทธิดังกล่าวให้แก่ผู้มีคุณสมบัติตามระเบียบนั้นเป็นธุรกิจการงานปกติ โดยถือเป็นสิทธิของบุคคลอันเนื่องมาจากการดำรงตำแหน่งอดีตผู้บังคับบัญชาชั้นสูงของกองทัพบก และไม่มีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ