ตร.เตรียมดำเนินคดีม็อบห้าแยกลาดพร้าว หลังทรัพย์สินเสียหาย-ละเมิดอำนาจศาล

ข่าวการเมือง Thursday December 3, 2020 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ในฐานะโฆษก บช.น. เปิดเผยถึงการชุมนุมของกลุ่มราษฎรที่บริเวณห้าแยกลาดพร้าวเมื่อวานนี้ (2 ธ.ค.) ว่า ผู้ชุมนุมของกลุ่มราษฎรได้เริ่มรวมตัวกันตั้งแต่เวลาประมาณ 13.30 น. และเริ่มลงจากแนวฟุตบาธมาที่ถนนพหลโยธิน หน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลลาดพร้าว โดยมีกลุ่มการ์ดนำสิ่งของมาตั้งวางเพื่อปิดการจราจรใน ถ.พหลโยธิน และถ.ลาดพร้าวบางส่วน จนต่อเนื่องไปถึงการปิดจราจรบริเวณห้าแยกลาดพร้าว

โดยเมื่อเวลา 17.05 น. ผู้กำกับ สน.พหลโยธิน ในฐานะเจ้าพนักงานผู้ดูแลการชุมนุมในสถานที่นั้น ได้ประกาศให้ผู้ชุมนุมยุติการชุมนุมในเวลา 18.00 น. แต่เมื่อถึงเวลาดังกล่าวผู้ชุมนุมกลับเพิกเฉยไม่ยุติการชุมนุมตามคำสั่ง ซึ่งผู้กำกับ สน.พหลโยธิน ได้มีการดำเนินการตามกฎหมายแล้ว

"การชุมนุมของกลุ่มราษฎร ยังคงดำเนินต่อเนื่องไปจนถึงเวลา 01.00 น.วันนี้จึงยุติและแยกย้ายกันกลับ โดยได้ปรากฎว่ามีความเสียหายเกิดขึ้นจากการชุมนุม เช่น การเทสีลงบนพื้นถนน ฟุตบาธ และกำแพงบริเวณห้าแยกลาดพร้าว ทำให้เสื่อมค่าทรัพย์สาธารณะประโยชน์ ทำให้สกปรกความผิดตามพ.ร.บ.ความสะอาด ขณะนี้ พนักงานสอบสวน และสน.พหลโยธิน กำลังประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป" พล.ต.ต.ปิยะกล่าว

อย่างไรก็ดี การชุมนุมที่ไม่แจ้งล่วงหน้า และเมื่อเจ้าหน้าที่ขอให้ยุติแล้วแต่ยังไม่ยุติ จะถือว่าเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืน ดังนั้นจะต้องพิจารณาเป็นส่วนๆ ไป ส่วนการกล่าวพาดพิงผู้หนึ่งผู้ใดในการปราศรัยแต่ละครั้งนั้น ตำรวจจะดำเนินการทุกกรณีไม่มีละเว้น

พร้อมย้ำว่า การชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ และสันติวิธี เป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญที่สามารถกระทำได้ แต่การที่ผู้หนึ่งผู้ใดจัดการชุมนุม แล้วมีการ์ดไปทำร้ายประชาชน ทุบสิ่งของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายจึงเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

"ยืนยันว่า การชุมนุมเป็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ แต่ขอว่าต้องชุมนุมโดยสงบ ปราศจากอาวุธ และไม่ละเมิดสิทธิของผู้หนึ่งผู้ใด โดยเฉพาะการใช้สิทธิในพื้นที่สาธารณะ การจราจร และก่อให้เกิดความเดือดร้อนกับพี่น้องประชาชนโดยรวม ขอให้ยุติการกระทำ หากท่านมีความเดือดร้อน สามารถใช้สิทธิในระบบต่างๆ เช่น ในสภาผ่าน ส.ส. หรือใช้การชุมนุมในพื้นที่ที่ไม่กระทบต่อประชาชน" พล.ต.ต.ปิยะกล่าว

โดยยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจะพยายามประสานงานในเบื้องต้นกับแกนนำเท่าที่จะประสานได้ เพื่อให้การชุมนุมสงบเรียบร้อย และมีผลกระทบต่อประชาชนคนอื่นๆ น้อยที่สุด โดยจะพยายามพัฒนาการชุมนุมสาธารณะให้เทียบกับนานาอารยะประเทศต่อไป

ส่วนการชุมนุมเมื่อวานที่แกนนำได้จำลองเหตุการณ์ในห้องพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญ ตลอดจนการเผารูปตุลาการจะถือเป็นการละเมิดอำนาจศาลหรือไม่นั้น โฆษก บช.น.กล่าวว่า ในกรณีนี้จะต้องมาพิจารณาอีกที แต่โดยหลักแล้วการกล่าวคำหยาบคาย กล่าวคำเท็จ หรือการกระทำประการหนึ่งประการใดที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อศาลรัฐธรรมนูญ หรือศาลอื่นๆ จะถือว่าเป็นการละเมิดอำนาจศาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ