ประธานรัฐสภายันเดินหน้าตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ฯแม้ฝ่ายค้านปฏิเสธเข้าร่วม

ข่าวการเมือง Monday December 7, 2020 18:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวถึงการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ตามสัดส่วนโครงสร้าง 7 ฝ่าย ที่ล่าสุดฝ่ายค้านปฏิเสธเข้าร่วมว่า ยังคงเดินหน้าตั้งคณะกรรมการต่อไป เพราะเคยบอกไว้ว่ากรณีที่บางฝ่ายไม่เข้าร่วมยังต้องเดินหน้าต่อไป แล้วค่อยดึงฝ่ายที่ยังไม่เข้าร่วมพิจารณาเข้าร่วมอีกครั้ง ย้ำว่ายังหวังให้ทุกฝ่ายเข้าร่วม

ประธานรัฐสภา ชี้แจงว่าการตั้งคณะกรรมการ 21 คนและจัดสัดส่วนตัวแทนแต่ละฝ่ายนี้ ไม่มีการลงมติใดในสภาฝ่านค้านหรือฝ่ายรัฐบาล หลังมีการทักท้วงเรื่องสัดส่วนของคณะกรรมการ แต่เป็นการระดมความเห็นของผู้รู้ในแต่ละฝ่าย ในฝ่ายการเมือง และในเบื้องต้นมีอยู่เท่าไหร่ก็ดำเนินภารกิจต่อไป

ซึ่งฝ่ายค้านก็ปฏิเสธเข้าร่วมมาตั้งแต่ต้น และประสานเชิญชวนกับฝ่ายค้านให้มาเข้าร่วม ซึ่งไม่ได้กระทบต่อภารกิจที่ฝ่ายค้านทำอยู่ไม่ว่าจะเป็นการไล่นายกรัฐมนตรี แต่ครั้งนี้เป็นการร่วมกันแก้ไขปัญหาบ้านเมืองเฉพาะหน้าในระยะใกล้ ส่วนในระยะไกลจะมีคณะกรรมการอีกชุดหนึ่งที่สถาบันพระปกเกล้าดำเนินการ

ส่วนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าการตั้งคณะกรรมการครั้งนี้จะเปล่าประโยชน์ นายชวนขออย่าไปคิดอย่างนั้น เพราะสุดท้ายไม่ว่าจะมีคนมาร่วมกี่ฝ่ายก็ยังคงร่วมกันหาทางออกและระดมความคิด อย่าไปคิดว่าเสียงน้อยกว่าแล้วจะมีการลงมติ เพราะคณะกรรมการชุดนี้ไม่ควรมีการลงมติใดทั้งสิ้น ทั้งนี้จะไม่กดดันให้ฝ่ายค้านเข้าร่วมแต่เห็นว่าหากมีความพร้อมเมื่อไหร่ก็สามารถมาเข้าร่วมได้ หากไม่พร้อมก็ไม่เป็นไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ