วิรัช เผยรัฐบาลพร้อมเสนอชื่อร่วมเป็นคกก.สมานฉันท์ ส่วนแก้รธน.คาดเสร็จ ม.ค.64

ข่าวการเมือง Thursday December 10, 2020 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการเสนอรายชื่อบุคคลเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการสมานฉันท์ว่า ขณะนี้แต่ละฝ่ายได้มีการส่งชื่อมาแล้ว โดยสัดส่วนของคณะรัฐมนตรีได้มีการเตรียมการไว้แล้วเช่นกัน แต่ยังไม่ทราบรายชื่อ

สำหรับสัดส่วนของ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ที่กำหนดไว้แค่ 2 คนแต่ได้มีการเสนอชื่อไว้ 3 คน ได้แก่ นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ, นายสรอรรถ กลิ่นประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย และนายเทอดพงษ์ ไชยนันทน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์นั้น นายวิรัช ชี้แจงว่า อาจจะส่งไปเป็นสัดส่วนของคณะรัฐมนตรี 1 คน และคณะรัฐมนตรีจะต้องหารายชื่อมาเพิ่มอีก 1 คน

นายวิรัช ยังปฏิเสธที่จะตอบคำถามกรณีที่ ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน รวมไปถึงกลุ่มผู้ชุมนุมปฏิเสธไม่เข้าร่วมคณะกรรมการชุดนี้จะส่งผลให้คณะกรรมการฯ ทำงานได้หรือไม่ และไม่อยากให้คิดไปล่วงหน้ามาก เพราะในอนาคตอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจก็ได้

นายวิรัช ยังกล่าวในฐานะประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติม รัฐสภา ถึงกรณีที่ฝ่ายค้านกล่าวหากรรมาธิการในซีกวุฒิสภา และ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ใช้เสียงข้างมากในการลงมติเพื่อปิดกั้นฝ่ายค้านว่า กรรมาธิการได้พิจารณาตามร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่รัฐสภารับหลักการมาแล้ว และเห็นชอบให้ใช้ร่างแก้ไขของฉบับรัฐบาลเป็นหลักในการพิจารณา ซึ่งการปรับแก้รายละเอียดต่างๆ กรรมาธิการจะมีการพูดคุยกันอีกครั้ง หากมีความเห็นไม่ตรงกันก็จะต้องมีการพูดคุยกันหรือลงมติ ซึ่งอยู่ที่กรรมาธิการแต่ละคนจะพิจารณาด้วยเหตุและผลอย่างไร โดยไม่ได้เลือกปฏิบัติ แต่คาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะได้ข้อสรุปในบางเรื่อง และน่าจะเสร็จสิ้นทั้งหมดในเดือนมกราคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ