ไทยเสนอที่ประชุม รมว.กลาโหมอาเซียน+ญี่ปุ่น ตั้งศูนย์พัฒนาบุคลากรด้านความมั่นคงไซเบอร์

ข่าวการเมือง Thursday December 10, 2020 18:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม เป็นผู้แทน รมว.กลาโหม ร่วมประชุม รมว.กลาโหมอาเซียน กับ รมว.กลาโหมญี่ปุ่น อย่างไม่เป็นทางการผ่านระบบ VTC โดยเวียดนามเป็นเจ้าภาพ

นายคิชิ โนบุโอะ (Kishi Nobuo) รมว.กลาโหมญี่ปุ่น กล่าวถึงความร่วมมือรับภัยคุกคามรูปแบบใหม่ว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงพลวัตรของโลกอย่างมาก โดยเกิดความร่วมมือระบบพหุภาคีและการตอบสนองการแก้ปัญหาร่วมกันมากขึ้น พร้อมชื่นชมบทบาทของอาเซียนในการรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะบทบาทของศูนย์การแพทย์ทหารอาเซียนที่ร่วมกันรับมือกับสถานการณ์ที่ยากลำบากที่ผ่านมาด้วยดี และย้ำว่าญี่ปุ่นให้การสนับสนุนความเป็นแกนกลางของอาเซียน และให้ความสำคัญกับการส่งเสริมความร่วมมือด้านความมั่นคงทางทะเล และการร่วมกันรับมือกับภัยคุกคามรูปแบบใหม่ โดยเฉพาะการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาภัยพิบัติผ่านการฝึกที่เป็นรูปธรรมร่วมกัน และความสำคัญด้านภัยคุกคามด้านไซเบอร์ ที่ทุกประเทศจำเป็นต้องร่วมกัน+รักษาความมั่นคง ดำรงเสรีภาพและความปลอดภัย ทั้งนี้ ญี่ปุ่นได้ริเริ่ม และพร้อมให้การสนับสนุนอาเซียนในการฝึกร่วมด้านความมั่นคงไซเบอร์ พร้อมย้ำว่าญี่ปุ่นพร้อมยกระดับความร่วมมือกับอาเซียนบนพื้นฐาน ความไว้เนื้อเชื่อใจ ความจริงใจระหว่างกัน

ทั้งนี้ พล.อ.ชัยชาญ ได้ย้ำถึงความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับญี่ปุ่นที่เป็นรูปธรรมที่ผ่านมา ในการร่วมกันจัดตั้งศูนย์ความร่วมมืออาเซียน?ญี่ปุ่น เพื่อพัฒนาบุคลากรด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ และการจัดตั้งคลังเก็บสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยอาเซียนในประเทศไทย ซึ่งเป็นประโยชน์ต่ออาเซียน ในการรับมือกับภัยคุกคามรูปแบบใหม่ในภูมิภาค และย้ำว่าไทยพร้อมสนับสนุนการขับเคลื่อนตอบสนองปัญหาความท้าทายของภูมิภาคที่สร้างสรรค์ เพื่อร่วมกันแก้ปัญหาความมั่นคงของภูมิภาคร่วมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ