ทนายอานนท์ เข้ารับทราบข้อกล่าวหา ม.112 กรณีชุมนุมหน้ารัฐสภา 17 พ.ย.

ข่าวการเมือง Monday December 14, 2020 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

TLHR/ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กว่า เมื่อเวลา 10.00 นายอานนท์ นำภา หรือ ทนายอานนท์ แกนนำกลุ่มราษฎร เข้ารับทราบข้อกล่าวหาที่ สน.บางโพ ตามหมายเรียกจากกรณีการชุมนุมหน้ารัฐสภาเกียกกาย เมื่อวันที่ 17 พ.ย. 63 ซึ่งเป็นวันเดียวกันกับการประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยหนึ่งในนั้นมีร่างรัฐธรรมนูญที่นำเสนอโดย iLaw และมีประชาชนเข้าชื่อกว่า 100,732 รายชื่อ ซึ่งผู้ชุมนุมได้มีการเรียกร้องให้รัฐสภารับร่างรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว

จากการชุมนุมครั้งนี้ถูกแยกดำเนินคดีออกเป็น 2 คดี ได้แก่ คดีไม่แจ้งการชุมนุม และคดีจากการปราศรัย ซึ่งมีผู้กล่าวหาว่าเข้าองค์ประกอบตามกฎหมายอาญามาตรา 112 "ดูหมิ่นอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์"โดยคดีแรกนั้นมีผู้กล่าวหา คือ พ.ต.อ.สุรเดช พจนาวงษ์พานิช ส่วนคดีมาตรา 112 นั้นมีนายสมชาย อิสระ เป็นผู้กล่าวหา

ในคดีนี้ ยังมีผู้ได้รับหมายเรียกอีก 5 คน ได้แก่ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน, นายวีรวิชญ์ รุ่งเรืองศิริผล, นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์, นางสาวชลธิชา แจ้งเร็ว, และนายเอกชัย หงส์กังวาน ซึ่งบางส่วนจะเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาที่ สน.บางโพในวันที่ 18 ธ.ค. 63 เวลา 09.30 น.

สำหรับคดีที่นายสมชาย อิสระ เป็นผู้กล่าวหา อ้างว่าเป็นประชาชนที่ฟังการปราศรัยของนายอานนท์ในการชุมนุม #ม็อบ17พฤศจิกา บนโลกออนไลน์ โดยนายสมชายพิจารณาแล้วเห็นว่าคำปราศรัยของนายอานนท์นั้นเข้าองค์ประกอบความผิดฐาน "หมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์" จึงเดินทางมาร้องทุกข์ที่ สน.บางโพ ให้ดำเนินคดีกับนายอานนท์ให้ถึงที่สุด

ด้านนายอานนท์ ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหาทั้ง 2 คดี และจะยื่นคำให้การเพิ่มเติมเป็นหนังสือภายในวันที่ 5 ม.ค. และ 15 ม.ค. 64 สำหรับคดีไม่แจ้งการชุมนุมและคดีมาตรา 112 ตามลำดับ ส่วนวันนัดส่งสำนวนให้อัยการนั้น พนักงานสอบสวนจะประสานในครั้งต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ