(เพิ่มเติม) ฝ่ายค้าน เล็งยื่นญัตติเปิดซักฟอกรัฐบาลช่วง ม.ค.64 มั่นใจหมัดเด็ดน็อคแน่

ข่าวการเมือง Tuesday December 15, 2020 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในช่วงเดือนมกราคม 2564 โดยระหว่างนี้ให้แต่ละพรรคร่วมฝ่ายค้านไปหาข้อมูลเพิ่มเติมประกอบการอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่ยังไม่ขอเปิดเผยหมัดเด็ดในการอภิปรายครั้งนี้ โดยเฉพาะปัญหาทางด้านเศรษฐกิจที่ล้มเหลวที่เกิดจากการวิเคราะห์ที่ผิดพลาด และยังมีการทุจริตเกิดขึ้น จึงเป็นเรื่องที่ไม่น่าให้อภัย

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าการอภิปรายครั้งนี้ฝ่ายค้านจะไม่มีการหักเหลี่ยมกันเอง เพราะที่ผ่านมาประสบการณ์การเป็นฝ่ายค้านมีน้อย ประกอบกับพรรคร่วมฝ่ายค้านต่างเป็น ส.ส. มือใหม่ การทำงานที่ผ่านมาอาจยังมีปัญหาอยู่บ้าง แต่เชื่อว่าวันนี้ทุกพรรคมีประสบการณ์ รู้ทางและเข้าขากันแล้ว ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร และหลังจากนี้จะมีการติวเข้มกันอีกครั้ง

ส่วนที่นายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่า ไม่กลัวการอภิปรายนั้นเห็นว่าเป็นเรื่องธรรมดาเพราะเชื่อว่าการอภิปรายครั้งนี้คงไม่ทำให้นายกรัฐมนตรีมีความรู้สึกอะไร

"เป็นมาขนาดนี้คงไม่รู้สึกอะไรแล้วต่อประชาชน ไม่ร้อนไม่หนาวแล้ว เพราะฉะนั้นก็ไม่แปลกที่นายกฯจะไม่กลัว แต่เรื่องที่จะอภิปรายเชื่อว่าคนอื่นๆเปิดมาคงช็อก"นายสุทินกล่าว

ส่วนในวันพรุ่งนี้ (1ธ.ค.) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรจะพูดคุยกับฝ่ายค้าน เพื่อเชิญชวนให้เข้าร่วมเป็นกรรมการปรองดองสมานฉันท์นั้น นายสุทิน ระบุว่าจะเป็นการหารือกับผู้นำฝ่ายค้าน ซึ่งยังไม่ได้เกี่ยวข้องกับ 6 พรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่คงต้องมาหารือกันภายหลังอีกครั้ง

นายสุทิน ยังกล่าวถึงกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะยื่นให้กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ตรวจสอบว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีครอบงำพรรคเพื่อไทยหรือไม่โดยย้ำว่า นายทักษิณ ไม่ได้ครอบงำพรรคและที่อ้างเรื่องการเขียนจดหมายไม่ได้เกี่ยวข้องกับการบริหารพรรค แต่เป็นเรื่องส่วนตัวที่สนับสนุนผู้สมัครนายก อบจ. และพูดคุยกับประชาชน ยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยจะสามารถชี้แจงต่อ กกต. ได้

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบประเด็นที่ฝ่ายค้านเตรียมเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล แต่ไม่ว่าจะเป็นเรื่องใดก็พร้อมที่จะชี้แจง เพราะเข้ามาสู่เวทีการเมืองแล้วก็พร้อมทุกเรื่อง เนื่องจากมาทำงานทุกวัน แต่ผู้ที่จะอภิปรายไม่ไว้วางใจก็ต้องระวังตัวด้วย เพราะถ้าสวนกลับก็จะหนาว

ส่วนจะถูกโจมตีทางการเมืองหรือไม่นั้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ได้สนใจ เพราะสนใจเรื่องการแก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชน ซึ่งเป็นสิ่งที่ตนตั้งมั่นไว้ตั้งแต่เข้ามาเป็นรัฐมนตรี ขณะเดียวกัน ก็ต้องขอบคุณฝ่ายค้านที่ให้ความสนใจตนเองทุกครั้ง ส่วนจะมีคดีเดิมที่เคยชี้แจงไปแล้วอยู่ในประเด็นการอภิปรายด้วยหรือไม่นั้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เรื่องนั้นอยู่ในกระบวนการยุติธรรมแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ