สมพงษ์ นัดฝ่ายค้านทบทวนร่วมคกก.สมานฉันท์อีกรอบ 22 ธ.ค.นี้

ข่าวการเมือง Wednesday December 16, 2020 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรได้เชิญชวนให้พรรคร่วมฝ่ายค้านส่งบุคคลร่วมเป็นกรรมการสมานฉันท์ว่า จะหาเวลาหารือร่วมกันอย่างเป็นทางการอีกครั้งในวันที่ 22 ธ.ค.นี้ เพื่อขอทบทวนมติฝ่ายค้านว่าจะเข้าร่วมกรรมการสมานฉันท์หรือไม่ หลังนายชวนได้ยืนยันว่า ไม่ใช่การใช้เสียงข้างมากลากไปและไม่ใช่การดีเบต แต่เป็นการระดมความคิดเพื่อหาทางการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งร่วมกัน

นายสมพงษ์ ยังปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นกรณีที่รัฐบาลเตรียมส่งนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี และนายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมกรรมการสมานฉันท์ เนื่องจากยังไม่ทราบเจตนาที่แท้จริง อาจจะเกิดความปรองดองก็ได้ แต่ทุกอย่างขึ้นอยู่กับคณะกรรมการที่ตั้งขึ้น และเชื่อว่าการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเกิดความปรองดองได้แต่จะออกมาในรูปแบบไหนเท่านั้นเอง

ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมตรี กล่าวว่า หากตั้งคณะกรรมการขึ้นมาแล้ว อีกฝ่ายไม่ยอมรับ การทำงานคงจะเดินหน้าไปไม่ได้ แต่ก็ยังเชื่อว่าการทำงานของคณะกรรมการชุดต่างๆ แม้จะเคยล้มเหลวในอดีต แต่ก็จะเหลืออะไรทิ้งไว้ให้ประเทศชาติได้รู้ว่า มีความพยายามแล้วและอาจมีข้อเสนออะไรดีๆที่นำไปใช้ได้ในอนาคต ป้องกันไม่ให้เกิดปัญหา แล้วบางฝ่ายก็พร้อมปฏิบัติตาม ซึ่งต้องขอให้ออกมาก่อนจะได้รู้ว่าต้องทำอย่างไร อย่าคิดว่าเป็นสูตรสำเร็จและจะแก้ปัญหาต่างๆที่สะสม หมักหมมมานานได้ ส่วนสูตรที่ตั้งคณะกรรมการ 7 ฝ่าย ไม่ได้มองว่าต้องเป็นอดีตนายกรัฐมนตรี แต่อาจจะนำคู่ขัดแย้งในอดีตมามองปัญหาในอนาคต

นายวิษณุ กล่าวว่า วันนี้คนไปมองว่าคณะกรรมการสมานฉันท์จะมาเพื่อแก้ปัญหาความไม่สงบเรียบร้อยในปัจจุบัน แต่ยืนยันว่าแก้ไม่ได้ เพราะความขัดแย้งมีอยู่อย่างไรก็มีอยู่อย่างนั้น และคงต้องแก้ด้วยวิธีอย่างอื่น หรือไม่เช่นนั้นก็ต้องมีคณะกรรมการอีกชุดหนึ่ง แต่คณะกรรมการสมานฉันท์ที่กำลังพูดกันอยู่นี้ ซึ่งนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้ดำริ เป็นคณะกรรมการที่จะมองไปข้างหน้า ส่วนคณะกรรมการชุดอื่นๆ ต้องรอถามรายละเอียดจากประธานรัฐสภา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ