"แก้วสรร"ระบุข่าว"ทักษิณ"ซุกเงินแบงก์สวิตยังสับสนแต่รับยากติดตามข้อมูล

ข่าวการเมือง Thursday September 6, 2007 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายแก้วสรร อติโพธิ เลขานุการ คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อรัฐ(คตส.)เข้าหารือนายกรัฐมนตรีหลังพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาเปิดประเด็นมีเงินฝากซุกไว้ในธนาคารที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งเบื้องต้นเชื่อว่าเป็นการรายงานผิดความหมายของสื่อที่นำข่าวดังกล่าวมาเผยแพร่อีกต่อหนึ่ง ทำให้เกิดความสับสน เพราะขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่าเป็นความจริงหรือไม่ 
“ในที่สุดก็สรุปว่ายังเป็นแค่ข่าวจากหนังสือพิมพ์ และทางเว็บไซท์ของพรรคประชาธิปัตย์ เปิดดูก็รายงานว่าเป็นการแปลผิด”นายแก้วสรร กล่าว
นายแก้วสรร กล่าวว่า เมื่อได้รับรายงานข่าวดังกล่าวก็ได้เข้าหารือกับนายกรัฐมนตรีเพื่อแจ้งว่าหากเป็นความจริงจะมีหน่วยงานใดที่เข้าไปตรวจสอบได้บ้าง หรือจะใช้ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศให้เป็นประโยชน์ได้หรือไม่ แต่ก็ยอมรับว่าการที่ คตส.จะเข้าไปตรวจสอบหรือขอข้อมูลเองคงทำไม่ได้ เพราะถือว่าอยู่นอกอำนาจการตรวจสอบของรัฐ และเรื่องนี้ถือเป็นความลับของลูกค้าทางธนาคารสวิตฯคงจะไม่ยินยอมเปิดเผยข้อมูล
อย่างไรก็ตาม วานนี้นายฌากส์ เลาเออร์ เจ้าหน้าที่สถานทูตสวิตเซอร์แลนด์ประจำประเทศไทย ระบุว่า ไทยและสวิตเซอร์แลนด์ไม่ได้ทำสนธิสัญญาอาชญากรรมการเงินระหว่างกัน ทำให้เป็นเรื่องยากมากที่เจ้าหน้าที่ไทยจะยื่นคำร้องอย่างเป็นทางการให้มีการอายัดทรัพย์ ขณะที่เจ้าหน้าที่สวิตเซอร์แลนด์จะไม่ดำเนินการใดๆ จนกว่ามีหลักฐานเกี่ยวกับความผิดของพ.ต.ท.ทักษิณ และถูกตัดสินว่าผิดจริง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ