เพื่อไทย ยื่นกมธ.ทหารเชิญ ผบ.ทบ.ให้ข้อมูลกรณีบ้านพักนายกฯ เพิ่ม

ข่าวการเมือง Wednesday December 23, 2020 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย และที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร ได้เสนอเรื่องต่อประธานคณะกรรมาธิการการทหาร ให้ตรวจสอบกรณีที่กองทัพบกอนุญาตให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม อาศัยในบ้านพักรับรองกองทัพบก โดยยืนยันว่าไม่มีเจตนาก้าวล่วงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ แต่มีประชาชนสงสัยสิทธิประโยชน์ที่ พล.อ.ประยุทธ์ ได้รับว่าอาศัยข้อกฎหมายใด

ดังน้น จึงขอให้คณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและเชิญผู้บัญชาการทหารบกมาชี้แจงใน 6 ประเด็นดังนี้

1. บ้านพักอาศัยที่ พล.อ.ประยุทธ์ และครอบครัวได้พักอาศัยนั้น มีสถานะเป็นบ้านพักสวัสดิการหรือบ้านพักรับรองในส่วนของกองทัพบก หากมีการเปลี่ยนสถานะของบ้านพัก จากบ้านพักสวัสดิการเป็นบ้านพักรับรองได้มีการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่เมื่อใด โดยคำสั่งหรือหลักฐานใด

2. ระเบียบกองทัพบกว่าด้วยการเข้าพักอาศัยในบ้านพักรับรองกองทัพบก พ.ศ.2548 ที่ผู้บัญชาการทหารบกนำส่งเป็นหลักฐานให้ศาลรัฐธรรมนูญเพื่อประกอบการพิจารณาวินิจฉัยนั้น ได้ออกโดยอาศัยอำนาจตามกฎหมายใด และการเข้าพักอาศัยในบ้านพักรับรองดังกล่าว มีข้อจำกัดในเรื่องระยะเวลาการพักอาศัยหรือไม่ อย่างไร

3. เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ และครอบครัว ได้เข้าพักอาศัยในบ้านพักรับรองโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในส่วนของค่าเช่าบ้านพัก ค่าใช้กระแสไฟฟ้า น้ำประปา และยังมีทหารคอยดูแลรับใช้ซึ่งต้องใช้งบประมาณของแผ่นดินจำนวนมากนับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2557 ซึ่งเป็นเวลาที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เกษียณอายุราชการนั้น ได้ใช้งบประมาณไปจำนวนเท่าใด งบประมาณดังกล่าวเบิกจ่ายจากรายจ่ายส่วนใดของกองทัพบก และมีกฎหมายหรือระเบียบใดให้อำนาจในการเบิกจ่ายหรือไม่ มีการตั้งงบประมาณรายจ่ายในงบประมาณประจำปี ของกองทัพบกหรือไม่

4. กองทัพบกเคยให้สิทธิประโยชน์แก่ผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนอื่นๆ ที่เคยเป็นอดีตผู้บัญชาการทหารบกเช่นเดียวกับที่ให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่

5. ที่ผ่านมาผู้บัญชาการทหารบกทุกท่านที่เกษียณอายุราชการแล้วมีบุคคลใดได้เข้าพักอาศัยอยู่ในบ้านพักรับรองของกองทัพบกอีกหรือไม่ เป็นเวลานานเท่าใด

6. กองทัพบกมีหลักเกณฑ์และวิธีการใดที่ได้จัดสรรบ้านพักให้ข้าราชการทหารในสังกัดกองทัพบกได้พักอาศัยโดยไม่ต้องเสียค่าเช่า ค่าน้ำประปา และไฟฟ้า ดังเช่นที่จัดให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ