"สมัคร"ประกาศเป้าหมายเป็นรัฐบาลผลักดันนิรโทษกรรม 111 อดีตกก.บห.ทรท.

ข่าวการเมือง Wednesday September 5, 2007 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน(พปช.)ประกาศหากได้เป็นรัฐบาลจะเดินหน้าผลักดันให้มีการนิรโทษกรรม 111 อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย พร้อมยุบทิ้งคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.) และเปิดโอกาสให้อดีตนายกรัฐมนตรีเดินทางกลับมาต่อสู้คดีอย่างองอาจ
"ผมจะต้องทำงานให้เสร็จและสำเร็จโดยเอา 111 คนให้พ้นจากเรื่องนี้และต้องทำให้ได้ เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2524 เกิดกบฎเมษาฮาวาย หลังจากนั้น 3 เดือนคนเป็นนายกรัฐมนตรีก็มาขอนิรโทษกรรมในสภา ถ้าสิ่งนี้ทำได้ และผู้ที่อยู่ใน 111 คน ผู้ปฏิวัติรังแกเขา...ซึ่งตอนกบฎเมษาฮาวาย ผมก็ไม่เห็นด้วย เคยอภิปรายในสภา แต่ว่าเป็นเสียงส่วนมากเขายอม ก็ต้องเห็นด้วย ถ้าเรื่องนั้นทำได้ เรื่องนี้เบาบางกว่าเยอะก็ต้องทำได้ เขาไม่ได้ทำอะไรผิดไปออกกฎหมายย้อนหลัง มาบอกว่าเป็นแพ่งเป็นอาญา"นายสมัคร กล่าว
หัวหน้าพรรค พปช.กล่าวว่า จะยุบเลิก คตส.ทันที เพราะเป็นการรวบอำนาจจาก 3 หน่วยงาน คือ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบกรามการฟอกเงิน(ปปง.), สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) และกรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI) แล้วให้ ป.ป.ช.เข้ามาสะสางคดีต่างๆ ที่คั่งค้าง เช่น คดีทุจริตจัดซื้อที่ดิน ปรส.มูลค่า 2 หมื่นล้าน
นอกจากการออกกฎหมายนิรโทษกรรม 111 อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยแล้ว นายสมัคร กล่าวว่า จะหาทางให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีโอกาสกลับมาต่อสู้คดีในชั้นศาล เพราะถูกกล่าวหาว่าไม่จงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์
"จะให้กลับมาสู้อย่างองอาจ มาขึ้นศาล...อดีตนายกรัฐมนตรีถูกกล่าวหาไม่จงรักภักดีต่อสถาบัน ผมขอเถียงว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะคนที่ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นทุติยจุลจอมเกล้า พร้อมกับผมจะเป็นคนไม่จงรักภักดีอย่างนั้นหรือ จะเป็นราษฎรธรรมดาเขายังไม่คิดเลย แต่เชื่อว่ามีคนใส่ไคล้ให้เสียหาย ซึ่งผมยังไม่บ้าอำนาจจะไปรังแกใครด้วยเหตุผลแบบนี้" นายสมัคร กล่าว
หัวหน้าพรรค พปช.กล่าวว่า การเข้ามาทำงานการเมืองครั้งนี้มีความเป็นตัวของตัวเอง พร้อมปฏิเสธกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการเข้ามาทำหน้าที่แบบชั่วคราว
"เสร็จนาฆ่าโคถึก เสร็จศึกฆ่าสมัครคงไม่มีหรอก" นายสมัคร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ