อิหร่านขู่จะทบทวนความร่วมมือกับ IAEA หาก UN ออกมติคว่ำบาตรครั้งใหม่

ข่าวต่างประเทศ Monday September 3, 2007 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอของทางการอิหร่านรายงานว่า นายมูฮัมหมัด อาลี ฮอสเซนี โฆษกกระทรวงต่างประเทศของอิหร่านกล่าวในที่ประชุมประจำสัปดาห์ว่า อิหร่านอาจจะพิจารณาความร่วมมือกับสำนักงานพลังงานปรมานูสากล (IAEA) อีกครั้ง และศึกษาทางเลือกใหม่ หากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติประกาศบทลงโทษคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่
"เราจะปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาซึ่งไม่มีเหตุผลและห่างไกลจากความเป็นจริง" นายฮอสเซนีกล่าวหลังจากประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุชได้กล่าวหาโครงการนิวเคีลยร์อิหร่านและเรียกโครงการดังกล่าวว่า "หายนะจากนิวเคลียร์"
"มีคำกล่าวหลายส่วนของประธานาธิบดีบุชที่ได้เน้นย้ำข้อกล่าวหาต่ออิหร่านซึ่งไม่ได้ตั้งอยู่บนหลักเหตุผลและความเป็นจริง เช่นเดียวกับที่เขาเคยได้กล่าวมาตลอดก่อนหน้านี้" นายฮอสเซนีกล่าว
บุชได้กล่าวปราศรัยต่อบรรดาทหารผ่านศึกของสหรัฐในเมืองรีโน รัฐเนวาดาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า การกระทำของอิหร่านได้คุกคามความมั่นคงของประเทศต่างๆทั่วโลก และสหรัฐพร้อมเสมอสำหรับการเผชิญหน้าต่อภัยคุกคามดังกล่าว
"การดำเนินแผนการตามเทคโนโลยีของอิหร่าน ซึ่งนำไปสู่การพัฒนาขีปนาวุธนั้น ถือเป็นการคุกคามความไม่มั่นคงและก่อให้เกิดความรุนแรงในภูมิภาคจากหายนะจากโครงการนิวเคลียร์" บุชกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ