นายกฯ ยืนยันต่อผู้นำเอเปคยังคงกำหนดวันเลือกตั้งไว้ตามเดิม 23 ธ.ค.

ข่าวการเมือง Monday September 10, 2007 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ยืนยันกับผู้นำเอเปคว่า การจัดการเลือกตั้งในครั้งหน้าจะยังเป็นไปตามกรอบเวลาเดิม ซึ่งรัฐบาลจะเข้าไปมีส่วนช่วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เพื่อทำให้การจัดการเลือกตั้งมีความโปร่งใสและเป็นธรรมมากที่สุด
"ก็ได้ชี้แจงกับผู้นำในเวทีเอเปคว่า ช่วงเวลาในการเลือกตั้งยังเป็นกรอบระยะเวลาเดิม" นายกรัฐมนตรี กล่าว
ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีได้หารือร่วมกับประธาน กกต.โดยกำหนดวันเลือกตั้งเป็นวันที่ 23 ธ.ค.50
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ผู้นำเอเปคหลายประเทศต่างให้ความสนใจและสอบถามว่าจะลงสมัคร ส.ส.หรือไม่ ซึ่งได้ยืนยันไปแล้วว่าจะไม่ลงสมัคร ส.ส.อย่างแน่นอน และพบว่าขณะนี้ผู้นำเอเปคต่างเข้าใจถึงสถานการณ์ของประเทศไทยเป็นอย่างดี
"หลายคนถามผมว่าจะลงเลือกตั้งหรือเปล่า ผมก็บอกว่าไม่ลง เขาก็แปลกใจ และก็งง เพราะผู้นำส่วนใหญ่มาจากการเลือกตั้งทั้งนั้น" พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าว
ส่วนกรณีที่ กกต.จะให้รัฐบาลตัดสินใจว่าสมควรที่จะลงนามในบันทึกความเข้าใจ(MOU)เพื่อให้อียูเข้ามาสังเกตการณ์การเลือกตั้งในประเทศไทยหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ กกต.ยังไม่ส่งรายละเอียดมาให้รัฐบาลพิจารณา แต่เห็นว่าการตัดสินใจจะเซ็น MOU หรือไม่ควรขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ กกต.เพราะเป็นผู้ที่มีหน้าที่โดยตรง แต่หากจะให้รัฐบาลตัดสินใจก็ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะจะพิจารณาจากพื้นฐานข้อมูลที่มีอยู่โดยคำนึงถึงความโปร่งใส เป็นธรรม และไม่ปิดบัง
ส่วนกรณีที่ กกต.จะขอให้คณะกรรมการกฤษฎีกาช่วยตีความเนื้อหารายละเอียดของ MOU ที่จะเข้ามาสังเกตการณ์การเลือกตั้ง ก่อนที่จะตัดสินใจลงนามร่วมกับอียูนั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า กฤษฎีกาถือเป็นที่ปรึกษาของฝ่ายบริหารไม่ใช่ที่ปรึกษาขององค์กรอิสระ และเชื่อว่าเรื่องนี้ กกต.จะสามารถตัดสินใจเองได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ