วิษณุ แนะฝ่ายค้านยื่นญัตติซักฟอกในช่วงสมัยประชุมป้องกันปัญหาด้านข้อ กม.

ข่าวการเมือง Wednesday January 6, 2021 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณีที่ฝ่ายค้านจะยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลหากดำเนินการไม่ทันในช่วงการประชุมสภาสมัยสามัญจะสามารถขอเปิดประชุมสมัยวิสามัญได้หรือไม่นั้น เรื่องนี้ยังเป็นปัญหาด้านข้อกฎหมาย เพราะตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 154 ระบุว่าใน 1 ปี สามารถเสนอญัตติได้เพียงหนึ่งครั้งเท่านั้น ดังนั้นขอให้ฝ่ายค้านยื่นญัตติให้ทันในสมัยประชุมสามัญนี้ก่อน เพราะหากจะยื่นขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจในการประชุมสภาสมัยวิสามัญนั้นไม่สามารถทำได้อยู่แล้ว

ทั้งนี้ ตามข้อบังคับการประชุมสภา เมื่อมีการยื่นขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ ประธานสภาฯจะต้องตรวจสอบรายชื่อและวินิจฉัยเป็นการด่วน รวมถึงรีบบรรจุวาระ เพราะฉะนั้นก็อาจบรรจุได้ทันในสมัยสามัญนี้ และหากเปิดอภิปรายก็สามารถอภิปรายได้จนถึงวันสุดท้ายของการปิดสมัยการประชุม คือวันที่ 28 ก.พ.64

ส่วนการเลื่อนประชุมสภาออกไปถึงสองครั้งนั้น ตนเองเป็นห่วงกฏหมายหลายฉบับ ทั้งร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ, ร่าง พ.ร.บ.ประชามติ, ร่างกฏหมาย กสทช., ร่างประมวลกฎหมายอาญายาเสพติด และร่างประมวลกฎหมายอาญาเกี่ยวกับเรื่องการทำแท้ง โดยร่างประมวลกฎหมายอาญาเกี่ยวกับเรื่องการทำแท้งนั้นมีความจำเป็นเร่งด่วนต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จตามที่ศาลรัฐธรรมนูญกำหนดว่าจะต้องประกาศใช้ภายในวันที่ 12 ก.พ.64 ส่วนร่าง พ.ร.บ.ประชามติ และร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น หากพิจารณาให้แล้วเสร็จไม่ทันในสมัยการประชุมนี้ รัฐบาลจะขอเปิดการประชุมสภาสมัยวิสามัญ เพื่อดำเนินการให้แล้วเสร็จได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ