อดีตหัวหน้าเลขาครม.ญี่ปุ่นได้เสียงสนับสนุนจากสมาชิกพรรคแอลดีพีมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Friday September 14, 2007 12:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายยาซูโอะ ฟูคูดะ อดีตหัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกพรรคเสรีประชาธิปไตยหรือแอลดีพีมากขึ้นในการลงชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนใหม่ หลังจากที่นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งอย่างกระทันหัน
นอกจากนายฟูคูดะแล้ว มีนายทาโร่ เอโสะ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศและเลขาธิการพรรคแอลดีพีที่ประกาศความพร้อมที่จะลงเลือกตั้งชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค และตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า พรรคแอลดีพีได้แจ้งกับสมาชิกเรื่องวันเลือกตั้งหัวหน้าพรรคคนใหม่ในวันที่ 23 ก.ย.แล้วในวันนี้ ขณะที่สมาชิกพรรคได้จัดประชุมเพื่อตัดสินใจว่าจะสนับสนุนใครขึ้นดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคก่อนที่จะถึงวันเลือกตั้ง ซึ่งมีทั้งที่สนับสนุนนายฟูคูดะและนายเอโสะ
โดยนายฟูคูดะได้พบกับหัวคะแนนในพรรคและตกลงร่วมกันว่า นายฟูคูดะจะใช้นโยบายในการให้ความสำคัญกับการทูตในเอเชีย และขอเสียงสนับสนุน
ทั้งนี้ ประเด็นหลักในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคแอลดีพีคือ การขยายระยะเวลาในการปฏิบัติภารกิจเติมเชื้อเพลิงของญี่ปุ่นและมาตรการในการเรียกคะแนนนิยมในตัวพรรคแอลดีพีหลังจากที่พรรคพ่ายแพ้การเลือกตั้งวุฒิสภาไปเมื่อวันที่ 29 ก.ค.ที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ