ศาลแพ่งยกฟ้อง"ทักษิณ"ฟ้องปลัดยุติธรรมละเมิดกรณีให้สัมภาษณ์คดีฆ่าตัดตอน

ข่าวการเมือง Thursday September 13, 2007 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ศาลแพ่งพิพากษายกฟ้องคดีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหาย 2,000 ล้านบาท จากนายจรัญ ภักดีธนากุล ปลัดกระทรวงยุติธรรม ในความผิดเรื่องละเมิดเนื่องจากให้สัมภาษณ์พาดพิงคดีฆ่าตัดตอน
หลังจากศาลได้พิจารณาคำฟ้องและเอกสารท้ายฟ้องแล้วเห็นว่าถ้อยคำของจำเลยไม่มีข้อความใดระบุพาดพิงถึงโจทก์ในทำนองว่าโจทก์มีคำสั่งให้ฆ่าตัดตอน คำให้สัมภาษณ์ของจำเลยเป็นเพียงการตอบคำถามของผู้สื่อข่าวและยังไม่มีถ้อยคำยืนยันว่าโจทก์หรือผู้หนึ่งผู้ใดกระทำผิด อีกทั้งยังไม่มีการยืนยันว่ามีการฆ่าตัดตอน เพียงแต่เสนอแนะให้สอบสวนหาข้อเท็จจริงเท่านั้นจึงถือว่าจำเลยไม่มีความผิดตามฟ้อง
คดีนี้โจทก์ระบุในคำฟ้องว่า ระหว่างวันที่ 14 พ.ย.49-3 ส.ค.50 จำเลยให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงการรื้อฟื้นคดีฆ่าตัดตอนกว่า 2,500 ศพ ซึ่งสืบเนื่องจากนโยบายสงครามปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาลที่มีโจทก์เป็นนายกรัฐมนตรี โดยข้อความที่จำเลยให้สัมภาษณ์เป็นการชี้นำให้บุคคลทั้งในและต่างประเทศเข้าใจผิดว่าโจทก์มีพฤติการณ์สั่งให้ฆ่าคนเพื่อตัดตอน อันเป็นการกระทำที่โหดร้ายทารุณ ไร้มนุษยธรรม เป็นอาชญากร อีกทั้งการจะทำหนังสือคัดค้านการซื้อสโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ซิตี้ก็อาจทำให้โจทก์ถูกยกเลิกสัญญาซื้อขายได้ ซึ่งจะทำให้โจทก์เสียหายอย่างยิ่งนับเป็นเงินหลายพันล้านบาท ข้อความสัมภาษณ์จำเลยล้วนเป็นเท็จทั้งสิ้น เป็นการใส่ความหมิ่นประมาทโจทก์และกลั่นแกล้งเพื่อ ทำลายล้างชื่อเสียงของโจทก์ทางการเมืองและการประกอบธุรกิจด้วยการกล่าวหาว่า โจทก์กระทำความผิดอาญามีโทษสูงถึงประหารชีวิต โดยจำเลยอาศัยความได้เปรียบในการดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงยุติธรรมบิดเบือนข้อเท็จจริง โดยขาดจริยธรรมและคุณธรรม มีอคติมุ่งทำลายชื่อเสียงโจทก์ โดยขอให้ศาลสั่งให้จำเลยจ่ายค่าเสียหายเป็นเงิน 2,000 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5% ต่อปี
ทั้งนี้ ศาลแพ่งได้พิพากษาดังกล่าวก่อนวันนัดชี้ 2 สถานเพื่อกำหนดวันสืบพยานและประเด็นนำสืบ ซึ่งศาลได้นัดไว้ในวันที่ 12 พ.ย.นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ