วุฒิสภาตีตก รัชนันท์ ธนานันท์ ไม่รับรองให้เป็นตุลาการศาลปกครองสูงสุด

ข่าวการเมือง Tuesday January 19, 2021 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากรัฐสภา แจ้งว่า ที่ประชุมวุฒิสภาได้พิจารณาวาระเรื่องด่วนเพื่อให้ความเห็นชอบ นายรัชนันท์ ธนานันท์ อดีตเอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮลซิงกิ ได้รับการเสนอให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลปกครองสูงสุด โดยเป็นการพิจารณาลับ ทั้งส่วนของรายงานของกรรมาธิการวิสามัญตรวจประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลปกครองสูงสุด และการลงคะแนนทางลับ

หลังจากที่ประชุมได้พิจารณาและลงคะแนนในคูหาแล้วเสร็จแล้ว พล.อ.สิงห์ศึก สิงไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง ได้ประกาศคะแนนว่า ที่ประชุมวุฒิสภาให้ความเห็นชอบ 89 เสียง ไม่เห็นชอบ 122 เสียง และงดออกเสียง 14 เสียง ซึ่งจากผลการลงคะแนนสรุปได้ว่า วุฒิสภาไม่ให้ความเห็นชอบให้นายรัชนันท์ดำรงตำแหน่งดังกล่าว

รายงานข่าว แจ้งว่า นายรัชนันท์เคยได้รับการเสนอชื่อจากที่ประชุมของตุลาการศาลปกครองแล้วครั้งหนึ่งเมื่อช่วงต้นปี 63 ซึ่งรอบนั้นผลการลงมติของวุฒิสภาเสียงข้างมาก 149 เสียงไม่เห็นชอบให้ดำรงตำแหน่งตามที่เสนอ ขณะที่มีเสียงเห็นชอบเพียง 36 เสียง และงดออกเสียง 33 เสียง อย่างไรก็ดีเมื่อวุฒิสภาไม่เห็นชอบแล้ว แต่ที่ประชุมตุลาการศาลปกครองที่มีนายปิยะ ปะตังทา ประธานศาลปกครองสูงสุด เป็นประธานกรรมการตุลาการศาลปกครองได้ประชุมและมีความเห็นเสนอชื่อนายรัชนันท์ให้พิจารณาอีกครั้งเมื่อวันที่ 16 ก.ย.63 แต่ไม่ได้รับการเห็นชอบในครั้งนี้

อย่างไรก็ดี ก่อนที่ประชุมวุฒิสภาจะประชุมลับ นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม สมาชิกวุฒิสภา ได้อภิปรายว่า นายรัชนันท์เคยได้รับการเสนอชื่อเข้าสู่ที่ประชุมวุฒิสภามาแล้วรอบหนึ่ง ส่วนรายละเอียดที่จะอภิปรายนั้นมีความเกี่ยวข้องกับรายงานของ กมธ.ฯ ที่จะพิจารณาเป็นการลับ จึงขอใช้สิทธิอภิปรายในที่ประชุมเป็นการลับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ