ไทย-ลาว หารือความร่วมมือด้านพลังงาน-สถานการณ์โควิด

ข่าวการเมือง Friday January 22, 2021 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้หารือทางโทรศัพท์กับนายทองลุน สีสุลิด (H.E. Mr. Thongloun Sisoulith) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) เพื่อแสดงความยินดีในโอกาสที่ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการใหญ่ คณะบริหารงานศูนย์กลางพรรคประชาชนปฏิวัติลาว ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความไว้วางใจที่ได้รับจากสมาชิกพรรคประชาชนปฏิวัติลาว เป็นเสียงสะท้อนที่สำคัญอันเป็นผลจากความสำเร็จในการบริหารประเทศตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา และเชื่อมั่นว่าจะนำพา สปป.ลาวให้มีความเจริญรุ่งเรือง ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ขณะที่นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว ได้ขอบคุณที่นายกรัฐมนตรีไทยแสดงความยินดี ไทย-ลาวนับเป็นมิตรประเทศที่มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันเสมอมา ยืนยันจะสานต่อความสัมพันธ์ไทย-ลาวด้วยความมุ่งมั่นต่อไป แม้ในช่วงเวลาที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้การเดินทางไปมาหาสู่กันเป็นไปได้ยาก แต่มีความปรารถนาดีต่อกันเสมอ

นายกรัฐมนตรีชื่นชมความสัมพันธ์ระหว่างไทยและลาวมาตลอดว่าเป็นมิตรประเทศที่มีความใกล้ชิด แน่นแฟ้น มายาวนาน ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้เห็นชอบร่วมกันที่จะจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบ 70 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน ในรูปแบบที่สามารถดำเนินการได้ในปี 2564 นี้ และมอบหมายให้ รมว.ต่างประเทศของทั้งสองฝ่ายพิจารณากิจกรรมเฉลิมฉลองฯ เพื่อให้เป็นที่รับรู้ของสาธารณชนผ่านช่องทางต่างๆ

ในโอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายพร้อมให้ความร่วมมืออย่างใกล้ชิดในการดูแลการเดินทางข้ามแดนระหว่างไทย-ลาวเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ด้วย

ด้านนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ไทยและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) มีความสัมพันธ์ที่ดีมาอย่างต่อเนื่อง การที่นายทองลุน นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว ได้รับเลือกเป็นเลขาธิการใหญ่ฯ จะทำให้มีบทบาทเปลี่ยนไปจากเดิม เปรียบเสมือนเป็นประธานประเทศในอนาคต ขณะเดียวกันมีการหารือเรื่องพลังงานที่ไทยได้จัดหาซื้อจาก สปป.ลาว เช่น พลังงานน้ำ ที่เป็นพลังงานทดแทนที่ดี

นายดอน กล่าวว่า ทั้งสองประเทศได้หารือถึงสถานการณ์โควิด-19 ที่ สปป.ลาว ควบคุมได้ดีมาตลอดและได้เตรียมความพร้อมด้านต่างๆ และที่สำคัญได้หารือถึงระบบสาธารณสุขของประเทศต่างๆ ในอาเซียน รวมถึงไทยที่ประสบผลสำเร็จและได้รับการยอมรับจากนานาประเทศ โดยทาง สปป.ลาว ได้รับทราบว่าไทยมีการเตรียมความพร้อมในด้านวัคซีนโควิด-19 ทั้งการจัดหาซื้อและการผลิตเอง ซึ่งถือเป็นสินค้าสำคัญที่นานาประเทศต้องการกระจายให้ทั่วถึงกันมากที่สุด โดยไทยตั้งเป้าว่าจะให้การช่วยเหลือและกระจายวัคซีนให้กับประเทศอื่นๆ เมื่อไทยมีความพร้อมในเรื่องวัคซีนแล้ว โดยทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะช่วยกันดูแลประชาชนของทั้งสองประเทศที่อาศัยอยู่ในประเทศของตน เพื่อให้มีความปลอดภัย โดยยึดกฎกติกา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ