(เพิ่มเติม) ประธานสภาฯ เผยวิปรัฐขอประสานฝ่ายค้านแก้ญัตติซักฟอกเลี่ยงพาดพิงสถาบันฯ

ข่าวการเมือง Wednesday January 27, 2021 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบความถูกต้องของญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ 10 รัฐมนตรีที่ฝ่ายค้านเสนอมา คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 1-2 วันนี้จากกรอบเวลาที่ให้ตรวจสอบภายใน 7 วัน และได้รับการประสานจาก นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ขอให้พรรคการเมืองฝ่ายค้านแก้ไขญัตติที่เขียนถ้อยคำเกี่ยวกับการทำลายความสัมพันธ์อันดีระหว่างสถาบันฯ กับประชาชน ซึ่งหลังจากได้รับญัตติที่ตรวจสอบแล้วจะดำเนินการประสานด้วยตัวเอง ถึงแม้ต้องปรับปรุงแก้ไขญัตติแต่กรอบเวลาในการบรรจุญัตติยังคงเป็นไปตามเดิม

อย่างไรก็ตาม ประธานสภาผู้แทนราษฎรปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับการเขียนญัตติของพรรคการเมืองฝ่ายค้านที่มีเรื่องของสถาบันฯ เข้ามาเกี่ยวข้อง แต่ระบุว่าตามข้อบังคับกำหนดไว้แล้วว่าห้ามพูดถึงเรื่องใดบ้าง

ด้าน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงกรณีที่พรรคพลังประชารัฐไม่ต้องการให้ญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจพาดพิงสถาบันฯ ว่า เรื่องการเขียนญัตติต้องไปถามผู้นำฝ่ายค้านฯ เพราะได้รวบรวมข้อมูลจากทุกพรรค แต่ข้อมูลในส่วนของพรรคเสรีรวมไทยไม่มีเรื่องสถาบันมาเกี่ยวข้อง

การออกมาพูดของพรรครัฐบาลที่ห้ามพาดพิงสถาบันฯ นั้นน่าจะเป็นการตีรวน ทั้งที่ไม่มีสิทธิมาแก้ญัตติของฝ่ายค้านที่ได้ยื่นไปแล้ว ขอถามไปยังฝ่ายรัฐบาลรู้รายละเอียดหรือไม่ ขนาดตนเองยังไม่รู้เลย และตามข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรห้ามพูดถึงสถาบันฯ โดยไม่จำเป็น หมายความว่า พูดได้ แต่ถ้าไม่จำเป็นก็ต้องหลีกเลี่ยง คงไม่มีใครไปให้ร้ายโจมตีสถาบันฯ ที่พวกเราเคารพเทิดทูน

"ญัตติที่ยื่นไปแล้วไม่ควรและไม่จำเป็นที่ต้องแก้ไข ขอให้รอดูตอนอภิปราย ถ้าอภิปรายไม่เหมาะสมก็สามารถคัดค้านและประท้วงได้ แต่ถ้าจำเป็นต้องพูดก็พูดได้ เช่น การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งที่แล้ว ผมพูดเรื่อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบ ซึ่งต้องถวายสัตย์ต่อพระมหากษัตริย์ก็เป็นเรื่องที่พูดได้ เพราะเราไม่ได้ไปว่าร้ายพระมหากษัตริย์ แต่ก็เป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆที่ฝ่ายรัฐบาลหยิบยกขึ้นมาทำลายน้ำหนักของฝ่ายค้าน ความจริงผู้ที่ทำให้เจ้าเสียหายคือรัฐบาลที่แอบอ้างเจ้า แต่ฝ่ายค้านไม่เคยทำ" พล.ต.อ.เสรีพิสุทธิ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ