จีนพอใจยูเอ็นปัดคำร้องขอเข้าเป็นสมาชิกของไต้หวันครั้งล่าสุด

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 20, 2007 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จีนกล่าวแสดงความชื่นชมต่อการตัดสินใจขององค์การสหประชาชาติ (UN) ที่ไม่รับคำร้องขอเข้าเป็นสมาชิกองค์การสหประชาชาติของไต้หวันครั้งล่าสุด
เจียง ยู โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวในแถลงการณ์ว่า "เป็นที่พิสูจน์ให้เห็นกันแล้วว่า ประเทศส่วนใหญ่ยอมรับว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน และต่างลงความเห็นว่าไต้หวันไม่มีสิทธิชอบด้วยกฎหมายที่จะเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การสหประชาชาติ"
"ความพยายามของไต้หวันซึ่งได้ฝ่าฝืนนนโยบายจีนเดียวและพยายามแยกตัวเป็นอิสระจากจีนนั้นประสบความล้มเหลว" เธอกล่าว
ทั้งนี้ คณะกรรมการองค์การสหประชาชาติได้ลงมติว่า จะไม่หยิบยกประเด็นเรื่องการขอเข้าเป็นสมาชิกยูเอ็นของไต้หวันมาหารือในที่ประชุมสมัชชาที่นิวยอร์กเมื่อวันพุธที่ผ่านมา
ก่อนหน้านี้ ไต้หวันได้พยายามสมัครเป็นสมาชิกยูเอ็นและต้องประสบกับความล้มเหลวอย่างต่อเนื่องกันเป็นปีที่ 15 แล้ว แม้ว่าปีนี้จะเป็นครั้งแรกที่ไต้หวันได้พยายามขอเข้าเป็นสมาชิกยูเอ็นในนามไต้หวัน แทนการใช้ชื่อว่าสาธารณรัฐประชาชนจีนก็ตาม
จีนมองว่า ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน และพยายามต่อต้านการเคลื่อนไหวต่างๆซึ่งแสดงให้เห็นถึงการแยกตัวออกไปเพื่อปกครองตัวเองของไต้หวัน
นายเฉิน สุ่ย เปียน ประธานาธิบดีไต้หวันกำลังเตรียมจัดให้มีการลงประชามติต่อกรณีที่ว่าไต้หวันควรเข้าเป็นสมาชิกองค์การสหประชาชาติหรือไม่ในปีหน้า แต่สหรัฐได้พยายามเรียกร้องให้เขายุติความคิดดังกล่าว พร้อมกล่าวว่าไม่มีความจำเป็นอะไรที่จะพยายามสร้างแรงกดดันให้กับจีน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ