(เพิ่มเติม) ฝ่ายค้าน ยันไม่แก้ญัตติซักฟอกรัฐบาลหลังถูกท้วงพาดพิงสถาบันฯ

ข่าวการเมือง Thursday January 28, 2021 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านได้ปรึกษาหารือกันแล้วมีมติว่า ญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลตามที่ฝ่ายค้านได้เสนอไปมีความครบถ้วนเรียบร้อยแล้ว และมองว่าไม่มีสิ่งใดที่ต้องแก้ไขในเรื่องดังกล่าว จึงไม่ต้องแก้ไขญัตติดังกล่าว

การที่ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลกังวลว่าจะกลายเป็นมาตรฐานในระยะยาวหรือไม่นั้น นายสมพงษ์ กล่าวว่า ไม่ทราบว่ารัฐบาลจะมีความคิดใดๆ แต่ในข้อบังคับไม่ได้มีการห้ามใดๆ และฝ่ายค้านก็มองว่าญัตตินั้นถูกต้องแล้ว สำหรับการอภิปรายนั้น ส.ส.จะต้องมีความระมัดระวังที่จะกระทบสิ่งที่ไม่บังควรอยู่แล้ว และเป็นหน้าที่ประธานในการควบคุมการประชุม ส่วนกรอบเวลาการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้นยังไม่ได้ตกลงกัน แต่พรรคฝ่ายค้านเห็นว่า เวลาการอภิปราย 5 วันคือวันที่เหมาะสม และอีก 1 วันก็คือวันลงมติ

ด้านนายวันมูหะมัด นอร์มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ระบุว่า ญัตติดังกล่าวจะละเมิดสถาบันฯ หรือไม่ เป็นหน้าที่ของประธานในที่ประชุมว่าผิดข้อบังคับหรือไม่ หากอภิปรายผิดข้อบังคับ ประธานในที่ประชุมก็ให้ผู้พูดถอนคำพูดได้ การที่จะไม่ให้เกิดความวุ่นวายในที่ประชุมเป็นหน้าที่ของประธานที่จะดำเนินการให้การประชุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ