ปชป. รอกก.บห. 5 ก.พ.เคาะผู้สมัครลงเลือกตั้งซ่อม ส.ส.นครศรีฯ

ข่าวการเมือง Monday February 1, 2021 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายราเมศ รัตนเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงความคืบหน้าการรับสมัครสมาชิกพรรคเพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อมนครศรีธรรมราชของพรรคว่า ในวันนี้เป็นการรับสมัครวันสุดท้ายที่จะเปิดโอกาสให้สมาชิกพรรคแสดงความจำนงในการลงเลือกตั้ง ซึ่งขณะนี้ยังมีเพียงรายชื่อเดียว คือ นายพงศ์สินธุ์ เสนพงศ์ อดีตรองนายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช ในฐานะสมาชิกพรรคฯ ที่แสดงความจำนงค์

โดยหลังจากนี้ จะมีการตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัคร ก่อนแจ้งต่อสาขาพรรคประชาธิปัตย์ จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อฟังความเห็น ก่อนที่คณะกรรมการสรรหาจะพิจารณาในวันที่ 4 ก.พ.นี้ เพื่อเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคได้พิจารณาชั้นสุดท้าย ในวันที่ 5 ก.พ.นี้

ส่วนจะต้องมีการเจรจากับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เพื่อให้เลี่ยงการส่งผู้สมัครและรักษามารยาททางการเมืองหรือไม่นั้น นายราเมศ ยืนยันว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องไปพูดคุย และไม่ว่าพรรคพลังประชารัฐหรือพรรคการเมืองใดที่มีความพร้อม ก็สามารถส่งผู้สมัครได้ตามครรลองประชาธิปไตย เพราะมารยาททางการเมืองนั้น ไม่ได้ระบุไว้ในกฎหมายหรือข้อบังคับใด

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ยังกล่าวถึงกรณีที่มีบุคคลไปร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อให้ตรวจสอบการกระทำของนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา ในการใช้อำนาจขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่จากการแต่งตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ โดยนายราเมศ ยืนยันว่า ประธานรัฐสภาใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญตามกรอบวงงานของรัฐสภาในการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อหาทางออกให้กับประเทศ ซึ่งประธานรัฐสภามีอำนาจตามรัฐธรรมนูญ และการแต่งตั้ง ก็เป็นไปตามโครงสร้างที่สถาบันพระปกเกล้าวางโครงสร้างไว้ ไม่ได้ขัดข้อบังคับใด ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ