ฝ่ายค้านวาง 45 ขุนพลซักฟอก-ขู่ยื่นศาล รธน.หากเมินขยายเวลาอภิปราย 6 วัน

ข่าวการเมือง Tuesday February 2, 2021 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงความพร้อมการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า เบื้องต้นทางฝ่ายค้านได้วางตัวผู้อภิปรายไว้ 45 คน โดยพรรคเพื่อไทยเตรียมผู้อภิปราย 15 คน ทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่ผสมกันไป

นายสุทิน กล่าวว่า ขณะนี้เนื้อหาการอภิปรายลงตัวแล้ว ประเด็นสมบูรณ์เพียงพอ แต่ยังอยู่ระหว่างการขัดเกลาข้อมูล รวมถึงการนำเสนอของแต่ละคน ตลอดจนการเลือกบุคคลที่จะอภิปรายที่ยังอาจจะปรับเปลี่ยนให้เกิดความเหมาะสมมากที่สุด เชื่อว่าจะลงตัวภายในสัปดาห์นี้ และสัปดาห์ต่อไปจะเป็นการเตรียมตัวขั้นสุดท้าย

ส่วนกรอบวันการอภิปรายที่รัฐบาลกำหนดแค่เพียง 4 วันนั้น นายสุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องที่จะมายื่นคำขาดไม่ได้ เพราะจะต้องพูดคุยกัน อีกทั้งรัฐธรรมนูญบังคับไว้ว่าต้องอภิปรายจนจบเนื้อหา แต่ครั้งที่ผ่านมาก็ไม่เป็นไปตามข้อบังคับ อย่างไรก็ตาม ควมจริงแล้วไม่ต้องการให้ไปถึงขั้นต้องยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ เพราะไม่อยากเรื่องมาก แต่หากครั้งนี้จะเกิดขึ้นอีกคงยอมไม่ได้ เพราะจะต้องทำบรรทัดฐานไว้ ดังนั้น จึงเตรียมหารือกับประธานสภาผู้แทนราษฎรทันทีที่บรรจุญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยจะขอเวลาการอภิปรายเป็น 6 วัน ซึ่งจะเป็นการอภิปราย 5 วัน และลงมติอีก 1 วัน

สำหรับการส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งซ่อม ส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 3 นายสุทิน ระบุว่า วันนี้วิปฝ่ายค้านจะพูดคุยว่าจะส่งผู้สมัครหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ