นายกฯเผยทูลเกล้าฯชื่อ"อนุพงษ์"ตามที่"พล.อ.สนธิ"เสนอมาและเห็นว่าเหมาะสม

ข่าวการเมือง Thursday September 20, 2007 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้นำทูลเกล้าฯ บัญชีรายชื่อการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปี 50 ตามที่ทาง พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) เสนอขึ้นมา โดยไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากเห็นว่ามีความเหมาะสมตามที่ผบ.ทบ.ได้เสนอความเห็นมาด้วย
"เป็นเรื่องที่ ผบ.ท.บ.ชี้มาว่า คุณอนุพงษ์(พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา)มีความเหมาะสมที่สุด" พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าว
นายกรัฐมนตรี ยังปฏิเสธว่า ไม่ได้เป็นผู้ให้การสนับสนุน พล.อ.อนุพงษ์ ตามที่เป็นข่าว แต่ก็เชื่อว่าเมื่อ พล.อ.อนุพงษ์ เข้ารับตำแหน่ง ผบ.ทบ.แล้วจะมีส่วนช่วยให้กองทัพกลับเข้าสู่ความเป็นประชาธิปไตยได้เร็วขึ้น นอกจากนี้การที่ พล.อ.อนุพงษ์ ยังมีอายุราชการก่อนเกษียณเหลืออยู่ถึง 3 ปีก็เป็นเรื่องที่ดี
ส่วนกรณีที่มีรัฐมนตรีหลายคนในรัฐบาลต้องการให้ พล.อ.สนธิ เข้ามาเป็นรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง หลังจากเกษียณแล้วนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอเก็บเรื่องนี้ไว้พิจารณา โดยเห็นว่าควรจะรอให้ พล.อ.สนธิ พ้นจากตำแหน่งในสิ้นเดือนนี้ก่อน
"เอาไว้ดูก่อน รอให้พ้นจากตำแหน่งแล้วค่อยมาพิจารณากัน" พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าว
นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกรณีที่มีรัฐมนตรีถือครองหุ้นในบริษัทเกินกว่า 5% ซึ่งอาจขัดกับกฎหมายป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติว่า หากรัฐมนตรีคนใดมีความไม่สบายใจในเรื่องดังกล่าวก็สามารถแจ้งให้ทราบได้ แต่ต้องรอหลังจากตนเองเดินทางกลับจากไปร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติที่ประเทศสหรัฐแล้ว
วันนี้ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติให้รายงานนายกรัฐมนตรีได้รับทราบว่ามีรัฐมนตรี 3 คน ได้แก่ นายสิทธิชัย โภไคยอุดม รมว.ไอซีที, นายอารีย์ วงศ์อารยะ รมว.มหาดไทย และนางอรนุช โอสถานนท์ รมช.พาณิชย์ ถือครองหุ้นในบริษัทเกิน 5% ซึ่งแม้จะไม่ครบองค์ประกอบความผิด แต่ถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม และขัดต่อหลักการในเรื่องของการขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนบุคคลกับผลประโยชน์ส่วนรวม เพื่อให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาดำเนินการตามควรแก่กรณี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ