นายกฯออสซี่เผยแพร่คลิปวิดีโอวอนปชช.อย่าร่วมประท้วงขวางประชุมเอเปก

ข่าวต่างประเทศ Monday September 3, 2007 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรีจอห์น โฮเวิร์ด ของออสเตรเลีย เผยแพร่คลิปวิดีโอบนเว็บไซต์ยูทูบ เรียกร้องประชาชนไม่ให้ร่วมการประท้วงที่รุนแรงในระหว่างการประชุมเอเปกที่นครซิดนีย์ ซึ่งมีผู้นำจาก 21 ประเทศเข้าร่วมท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยเข้มงวด
ทั้งนี้ ผู้ประท้วงบางกลุ่มประกาศกร้าวว่าจะขัดขวางการประชุม ส่งผลให้ทางนครซิดนีย์จึงเตรียมรับมือกับเหตุการณ์ความไม่สงบด้วยการติดตั้งรั้วรอบโอเปร่าเฮาส์ รวมถึงสถานที่อื่นๆ ที่จะใช้เป็นสถานที่จัดการประชุม ส่วนบริเวณท่าเรือก็มีการมอบหมายให้เรือตรวจการณ์ตระเวนดูสถานการณ์โดยรอบด้วย
นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีโฮเวิร์ดยังตัดสินใจเผชิญหน้ากับผู้ประท้วงด้วยการใช้อินเตอร์เน็ทเป็นสื่อเรียกร้องขอความร่วมมือจากประชาชน
"มีคนบางกลุ่มที่ต้องการประท้วงต่อต้านการประชุมเอเปกในครั้งนี้" นายโฮเวิร์ดกล่าวในคลิปวิดีโอ "ผมอยากขอให้พวกเขาหยุดคิดสักนิดว่า ถ้าพวกเขาเป็นห่วงปัญหาความยากจน ความมั่นคง และภาวะโลกร้อนจริง พวกเขาก็ควรให้การสนับสนุนการประชุมในครั้งนี้ ไม่ใช่ต่อต้าน"
เนื่องจากการประชุมดังกล่าวจะมีสหรัฐอเมริกา จีน และรัสเซีย ซึ่งเป็น 3 ประเทศใหญ่ที่ใช้พลังงานมากที่สุดมาร่วมประชุมด้วย นายโฮเวิร์ดจึงให้ความสำคัญกับประเด็นภาวะโลกร้อนเป็นอับดับแรก
อย่างไรก็ตาม ปัญหาโลกร้อนเป็นประเด็นที่ละเอียดอ่อนสำหรับนายโฮเวิร์ด เนื่องจากรัฐบาลของเขาปฏิเสธที่จะลงนามในพิธีสารเกียวโตมาโดยตลอด ซึ่งนั่นอาจส่งผลเสียต่อการเลือกตั้งระดับชาติที่กำลังจะมีขึ้นได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ