(เพิ่มเติม) นายกฯยืนยันวันจัดเลือกตั้ง 23 ธ.ค. ให้อียูสังเกตุการณ์เพื่อความโปร่งใส

ข่าวการเมือง Saturday September 8, 2007 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี กล่าวยืนยันว่า จะจัดการเลือกตั้งขึ้นในวันที่ 23 ธ.ค.50 อย่างแน่นอน เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุด  อย่างไรก็ตามหากสภาพิจารณาแก้กฎหมายลูก 3 ฉบับนี้ไม่ทันภายใน 45 วันแล้ว นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) สามารถนำร่างกฎหมายดังกล่าวขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธย และใช้เป็นกฎหมายได้
"ในขณะนี้ถือได้ว่าช่วงเวลานี้ ก็ยังคงเป็นไปตามเดิม เพราะว่าหารือกันหลายฝ่ายแล้ว ก็เห็นว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุด แต่วันที่กำหนดเป็นว้นเลือกตั้งจริงๆ ก็จะต้องรอกฎหมายลูก 3 ฉบับเสร็จแล้ว ถึงจะได้ข้อยุติว่านำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อพระราชทานวันที่จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 23 ธันวาคม" พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าว ในรายการ"เปิดบ้านพิษณุโลก"
ส่วนที่อียูต้องการเข้ามาสังเกตุการณ์ในวันเลือกตั้ง นายกรัฐมนตรีเห็นด้วยในหลักการ ที่จะมีกลุ่มบุคคลอื่นเข้ามาช่วยกันตรวจสอบการเลือกตั้งว่าเป็นไปถูกต้องบริสุทธิ์ยุติธรรม เพราะรัฐบาลต้องการดำเนินการให้เกิดความโปร่งใส และไม่อยากให้ใครมาว่าได้ว่าการเลือกตั้งของไทยไม่ดี อย่างไรก็ตาม การเซ็นเอ็มโอยูเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่จะไปพิจารณาในรายละเอียด
"ถ้าจะมีคนมาช่วยสังเกตุการณ์ก็ยิ่งดี อยากให้มาข่วยกันตรวจสอบ ดูว่า การเลือกตั้งเป็นไปอย่างถูกต้องไหม มีการลงคะแนนเสียงตุกติกไหม" พล.อ.สุรยุทธ์กล่าว
นายอารีย์ วงศ์อารยะ รมว.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่ นายจอร์จ ดับเบิลยู บุช ประธานาธิบดีสหรัฐ ปราศรัยต่อที่ประชุมสภานักธุรกิจเอเปก ระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ครั้งที่ 15 คาดหวังว่าจะได้เห็นการเลือกตั้งที่เสรี และมีความเป็นธรรมเกิดขึ้นในประเทศไทย ว่า ยังไม่ทราบรายละเอียด แต่เรื่องการเลือกตั้ง รัฐบาลต้องดำเนินการอยู่แล้ว เชื่อว่าเรื่องดังกล่าวจะส่งผลดีต่อสายตาของต่างประเทศ เพราะเราไม่ได้ปฏิเสธการเลือกตั้ง เราต้องการถอนตัวให้เร็วจะตายอยู่แล้ว
ส่วนข้อเสนอให้ยกเลิกเคอร์ฟิวในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ช่วงระยะเวลาถือศีลอด ในเดือนรอมฎอน นายอารีย์ ย้ำว่า ได้เสนอเรื่องไปแล้ว แต่ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้พิจารณา เนื่องจากติดภารกิจ หากยกเลิกได้ก็จะเป็นประโยชน์ เพราะช่วงเวลาการทำละหมาดจะเพิ่มขึ้นเกินเวลา 21.00 น.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ